• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Hà Tâm
Email:
hamtanqlr@gmail.com
Ngày gửi:
04/10/2020
Lĩnh vực:
BHXH một lần
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Theo tìm hiểu thì trong khoản 1, 2, 3 điều 6 quyết định số 166 ngày 31/01/2019 về lĩnh vực BHXH thì thủ tục để làm hồ sơ hưởng BHXH một lần chỉ bao gồm sổ BHXH và đơn đề nghị. Nhưng khi đến cơ quan BHXH thì lại yêu cầu có quyết định nghỉ việc. Trong khi quyết định nghỉ việc bị cơ quan BHXH thu giữ khi làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp rồi. Vậy trường hợp này tôi phải làm như thế nào để được hưởng trợ cấp BHXH một lần ạ? Tôi xin cảm ơn!

Trả lời bởi:
BHXH Việt Nam
Ngày trả lời:
14/10/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Khoản 1, 2 Điều 109 Luật BHXH năm 2014 quy định hồ sơ hưởng BHXH một lần đối với trường hợp chưa đủ 20 năm đóng BHXH đang bảo lưu thời gian đóng BHXH mà sau 01 năm nghỉ việc không tiếp tục đóng BHXH gồm:

1. Sổ BHXH.

2. Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần của người lao động.

Như vậy, Quyết định nghỉ việc không phải thành phần hồ sơ để giải quyết hưởng BHXH một lần. Tuy nhiên, khi đề nghị hưởng BHXH một lần theo quy định tại Khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 93/2015/QH13 (sau 12 tháng kể từ khi nghỉ việc không tiếp tục đóng BHXH), Bạn cần kê khai đầy đủ, chính xác thông tin về thời điểm nghỉ việc trên Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần (Mẫu 14-HSB) để làm căn cứ giải quyết hưởng chế độ và chịu trách nhiệm trước những nội dung đã kê khai.