• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Bạn đọc
Ngày gửi:
11/08/2020
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi có tham gia BH thất nghiệp vào tháng 8/2013 đến tháng 6/2015 thì không tham gia nữa và cũng chưa nhận trợ cấp thất nghiệp, đến tháng 01/2020 tôi đi làm lại và tham gia BH thất nghiệp đến hết tháng 6/2020 thì nghỉ việc. Tổng thời gian tham gia BH thất nghiệp của tôi là 2 năm 5 tháng, vậy tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Xin cảm ơn

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
15/08/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Điều 49 Luật Việc làm quy định, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:

1. Chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV đúng quy định của pháp luật, trừ trường hợp hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV đối với trường hợp làm việc theo HĐLĐ, HĐLV từ 12 tháng trở lên; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ đối với trường hợp làm việc theo HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định.

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, HĐLV.

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau: Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; Chết.

Đồng thời, theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ thì người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức BHXH xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:

- Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp BHXH;

- Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV mà tạm hoãn thực hiện HĐLĐ hoặc HĐLV đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị.

Đối chiếu với quy định nêu trên, Bạn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đối với thời gian đã đóng BHTN của Bạn sẽ được bảo lưu và cộng dồn với thời gian tham gia BHTN sau này (nếu có) để làm căn cứ tính hưởng khi đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm.