• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Bạn đọc
Ngày gửi:
05/08/2020
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Năm 2016 em đi làm việc có đóng BHXH và BHYT, em đóng bảo hiểm hơn 6 tháng tới 2017 em thôi việc, 12/2019 em công tác 1 công ty khác và tới 5/2020 em mới được ký HĐLĐ, lúc đó em có thai được 3 tháng, dự sinh vào tháng 11/2020. Vậy em có được hưởng chế độ thai sản không? Nếu có thì cần đem theo giấy tờ gì để nộp lên cơ quan BHXH?

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
11/08/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Khoản 2 Điều 31 Luật BHXH năm 2014 quy định điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con là: Phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Theo thông tin Bạn cung cấp thì Bạn công tác tại công ty mới từ tháng 12/2019 nhưng đến tháng 05/2020 Bạn mới được ký HĐLĐ, Bạn dự sinh vào tháng 11/2020, nếu trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con (từ 11/2019 đến hết tháng 10/2020) mà Bạn có đóng BHXH liên tục từ tháng 05/2020 đến hết tháng 10/2020 thì Bạn sẽ đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con.

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi sinh con theo quy định tại khoản 1, 5Điều 101 Luật BHXH năm 2014 gồm:

- Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con;

- Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết, bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết;

- Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con;

- Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong  con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh;

- Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 31 của Luật BHXH năm 2014;

-