• HỎI ĐÁP
Người gửi:
XX
Ngày gửi:
29/08/2020
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Em là nhân viên trung tâm anh ngữ Apax English. từ tháng 11/2019 đến nay công ty vẫn thu tiền BHXH của nhân viên đều nhưng lại không đóng cho chi cục thuế dẫn đến việc nhân viên nghỉ việc ko nhân đc tiền thất nghiệp, NV sinh đẻ xong ko được nhận tiền thai sản. Vậy, cho em hỏi, tại sao chi cục thuế ko tra cứu cũng ko đặt vấn đề với cty để việc này diễn ra cả năm trời vậy ạ? điều này làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân viên, công ty không trả lời cho nhân viên, vậy chúng em phải làm sao?

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
04/12/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Tại Khoản 2 Điều 21 Luật BHXH năm 2014 quy định: người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng BHXH và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động để đóng cùng một lúc vào quỹ BHXH. Trường hợp công ty không đóng BHXH cho người lao động.

- Về phía cơ quan BHXH: Tại Điểm 3.1, Khoản 3, Điều 36, Quyết định hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam ban hành quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT: cơ quan BHXH thực hiện đôn đốc đơn vị nộp tiền theo quy định; trường hợp đơn vị nợ quá 02 tháng tiền đóng đối với phương thức đóng hằng tháng thì trực tiếp đến lập biên bản làm việc và gửi văn bản đôn đốc 15 ngày 01 lần, sau 02 lần gửi văn bản mà đơn vị không nộp tiền thì cơ quan BHXH tổ chức thanh tra đột xuất tại đơn vị.

- Để bảo vệ quyền lợi của mình, căn cứ Điều 118 và Điều 119 Luật BHXH năm 2014 Bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi đến giám đốc, tổ chức Công đoàn đề nghị Trung tâm Anh ngữ Apax English đóng BHXH cho mình. Hoặc bạn có thể khiếu nại lên cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội nơi Trung tâm Anh ngữ Apax English đặt trụ sở để được giải quyết. Trường hợp các cơ quan, đơn vị trên không giải quyết thì bạn khởi kiện Trung tâm ra Tòa án nhân dân nơi công ty đóng trụ sở.