• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Bạn đọc
Ngày gửi:
28/05/2020
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi làm ở công ty từ T3/2016 đến T4/2020, và có tham gia BH thất nghiệp, trong thời gian này Công ty tôi đang nợ tiền BHXH từ T1/2020. Cơ quan BHXH đồng ý chốt sổ tạm cho tôi đến tháng 12/2019. Vậy tôi có đủ điều kiện để hưởng BH thất nghiệp không?

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
04/06/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo quy định tại khoản 3, Điều 18 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ: “để đảm bảo giải quyết kịp thời và đầy đủ quyền lợi đối với người lao động. Người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng đủ BHXH (BHXH), BH thất nghiệp (BH thất nghiệp), bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định đối với người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BH thất nghiệp cho người lao động.” Trường hợp người sử dụng lao động không có khả năng đóng BHXH mà vẫn nợ tiền tham gia BHXH thì cơ quan BHXH thực hiện xác nhận thời gian công tác hưởng BHXH theo thời gian thực đóng vào quỹ BHXH đối với người lao động. Trong trường hợp này Bạn không đủ điều kiện hưởng BH thất nghiệp vì một trong những điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định tại Điều 49 Luật Việc làm, Bạn phải là người đang tham gia BH thất nghiệp. Theo hướng dẫn tại Điều 12, Nghị định số 28/2015/NĐ-CP: “người lao động đang đóng BH thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng BH thất nghiệp và được tổ chức BHXH xác nhận.”. Thời gian đóng BH thất nghiệp chưa được giải quyết hưởng BH thất nghiệp của Bạn sẽ được bảo lưu để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp lần sau.