• HỎI ĐÁP
Người gửi:
hoang huong 091997
Email:
Ngày gửi:
01/06/2020
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Hiện tại tôi tham gia BHXH, BH thất nghiệp được hơn một năm, mức BHXH tôi đang đóng là 4.7500.000, mức lương cơ bản hiện tại là 5.500.000. Do đợt dịch vừa rồi, công ty không sắp xếp được công việc còn chấm dứt hợp đồng. Tôi muốn hỏi, nhận tiền BH thất nghiệp cần những giấy tờ gì, và bao lâu thì tôi nhận được?

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
04/06/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo quy định tại Điều 49, Luật Việc làm, nếu Bạn đã chấm dứt HĐLĐ đúng quy định, thì trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV, Bạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Sau 15 ngày, kể từ ngày nộp  hồ  sơ hưởng BH thất nghiệp, nếu Bạn chưa có việc làm (trừ các trường hợp Bạn thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; Bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù; Ra nước ngoài định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; chết) Bạn sẽ được giải quyết hưởng chế độ BH thất nghiệp theo quy định

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 16, Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ bao gồm:

Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp hợp đồng lao động của Bạn là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

Sổ BHXH.