• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Nguyen An
Ngày gửi:
24/08/2023
Lĩnh vực:
BHXH tự nguyên
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Kính gửi Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tôi đã nghỉ việc tại công ty cũ từ tháng 4.2022 nhưng đến hiện tại công ty vẫn chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội cho tôi. Dù đã liên hệ nhưng công ty k chốt và bảo tôi tự đi chốt. Nhưng theo tôi tìm hiểu thì Theo Điều 21 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định: Khi chấm dứt hợp đồng lao động doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận thời gian đóng BHXH và trả sổ BHXH cho người lao động. Nên trường hợp này tôi-người lao động có tự đi chốt sổ có được không và nếu được thì cần giấy tờ gì và phải đến đâu để chốt? Trân trọng cảm ơn!

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
29/12/2023
File đính kèm:
Câu trả lời:

Căn cứ quy định tại Khoản 5 Điều 21 Luật BHXH năm 2014 quy định: “Người
sử dụng lao động phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác
nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp
đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”
Vì vây, Ông/Bà đề nghị công ty cũ lập hồ sơ gửi cơ quan BHXH để xác nhận thời
gian tham gia BHXH đối với Ông/Bà theo đúng quy định. Trường hợp công ty không
lập hồ sơ, Ông/Bà kiến nghị cơ quản quản lý nhà nước về lao động nơi công ty đặt trụ
sở để tiền hành thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và yêu cầu khắc phục hậu quả vi
phạm của công ty đối với người lao động. Pháp luật BHXH không quy định người lao
động tự lập hồ sơ đề nghị xác nhận (chốt) sổ BHXH gửi cơ quan BHXH