• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Nông Thị Hồng Ngát
Email:
hongngat96cb@gmail.com
Ngày gửi:
07/08/2023
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Kính gửi quý cơ quan. Em đã nghỉ việc từ ngày 1 tháng 6 tại ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam, đây là nơi đầu tiên em thực hiện đóng bảo hiểm xã hội, k hiểu vì lí do gì mà họ lại không cấp Sổ bảo hiểm Xã hội cho em, họ chỉ cung cấp tờ rời BHXH ( em đã liên hệ với bên nhân sự của ngân hàng thì họ nói giờ chốt sổ rồi nếu họ xin cấp lại cũng mất 1-3 tháng sau). Em có cài đặt VSSID và tra cứu được quá trình đóng bảo hiểm của mình. Tuy nhiên khi em đến làm thủ tục trợ cấp thất nghiệp thì bên bộ phận tiếp nhận hồ sơ thì họ k giải quyết cho vì k có sổ bảo hiểm. Nếu như không làm trong tháng 8 này thì em sẽ không nhận được khoản trợ cấp này nữa đúng k ạ. Vì hiện tại em chưa đi làm ở đâu cả nên cũng k có thu nhập, chỉ mong có 1 chút trợ cấp thất nghiệp này để trang trải cuộc sống ạ Vậy có thể sử dụng VSSID để thay cho sổ BHXH được k ạ hoặc làm thủ tục trước và hoàn chứng từ sau được không ạ

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
18/08/2023
File đính kèm:
Câu trả lời:

* Điều kiện hưởng TCTN

Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm và văn bản hướng dẫn thì người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây: (a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; (b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây: a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; e) Chết.

* Hồ sơ đề nghị hưởng TCTN

Theo quy định tại Điều 16 nghị định số 28/2015/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP thì hồ sơ đề nghị hưởng TCTN bao gồm:

- Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp HĐLĐ/HĐVL

- Sổ BHXH

* Thời gian đóng nhưng chưa hưởng TCTN

Tại khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm quy định: “Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”.

Như vậy, nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định nêu trên bạn sẽ được hưởng TCTN. Nếu không được hưởng TCTN thì thời gian đóng BHTN mà chưa hưởng TCTN của bạn sẽ được bảo lưu, cộng dồn để làm căn cứ tính hưởng TCTN cho lần hưởng tiếp theo khi đáp ứng đủ điều kiện.

Do bạn không cung cấp đầy đủ thông tin: mã số BHXH, số CCCD/CMND, họ và tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại liên hệ,… nên chúng tôi không có cơ sở tra cứu hệ thống dữ liệu để trả lời. Bạn liên hệ với Trung tâm Dịch vụ việc làm tại địa phương để được giải đáp cụ thể.