Tôi có đóng BH ở 1 Doanh nghiệp năm 2013-014, sau đó nghỉ việc chưa chốt sổ, công ty sau đó ngừng hoạt động và vẫn còn nợ tiền bảo hiểm. Hiện tại tôi vẫn đang đóng BH vào số sổ cũ tại DN khác, giờ muốn chốt sổ để hưởng BHTN nhưng khi mang sổ đến cơ quan BHXH của đơn vị cũ thì được trả lời là ko chốt sổ cho DN ngừng hoạt động. Theo tôi được biết thì doanh nghiệp dừng hoạt động BHXH vẫn phải chốt sổ cho NLĐ đến thời điểm mà DN đóng BHXH chứ tại sao lại không chốt sổ?
Theo quy định tại Khoản 72, Điều 1 Quyết định số 505/QĐ-BHXH sửa đổi, bổ sung một số Điều của Quy trình thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN); quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội: “Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH”.
Đối với đơn vị đã chấm dứt hoạt động, có thông báo hủy hoạt động, đã thực hiện thủ tục phá sản theo đúng quy định của pháp luật thì bạn có thể tự thực hiện chốt sổ bảo hiểm xã hội.
Chi tiết >>
1681152 lượt xem
1356495 lượt xem
739883 lượt xem
704667 lượt xem
592968 lượt xem
556112 lượt xem
544580 lượt xem