Dạ em chào bên công ty ạ ! Em có 1 thắc mắc cần được giải đáp ạ Em có tham gia bảo hiểm xã hội từ đầu năm 2016 đến tháng 8 năm 2017 ở công ty may trong sài gòn mà em nghĩ ngang ở công ty đó em chưa đóng phạt hợp đồng với bên công ty đó vậy em có được bảo lưu hồ sơ trong công ty bảo hiểm và luệu em có được hưởng bảo hiểm xã hội không ạ
Theo quy định tại Khoản 5, Điều 21 Luật BHXH, người sử dụng lao động có trách nhiệm: "Phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật."
Như vậy, khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật thì đơn vị sử dụng lao động phải có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị xác nhận thời gian đóng BHXH cho người lao động nộp cho cơ quan BHXH để xác nhận thời gian đóng BHXH và trả sổ cho người lao động.
Theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH, hồ sơ hưởng BHXH một lần gồm có “Sổ BHXH”. Đề nghị Bạn phối hợp với đơn vị sử dụng lao động trong việc thực hiện các nghĩa vụ của Bạn khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc với đơn vị để được nhận sổ BHXH làm căn cứ giải quyết hưởng các chế độ BHXH sau này.
Chi tiết >>
1369368 lượt xem
1176974 lượt xem
698646 lượt xem
528580 lượt xem
509371 lượt xem
478934 lượt xem
409610 lượt xem