• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Dương Thị Ngọc Châu
Ngày gửi:
22/04/2020
Lĩnh vực:
Sổ BHXH - Thẻ BHYT
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Hi BHXH TP HCM. Tôi có mã số : 7910522910 - Dương Thị Ngọc Châu (19/12/1990)-285184051. Đã 6 tháng rồi mà phía công ty vẫn chưa giải quyết xong thu tục BHXH cho tôi.Tại BHXH Quận 4 . trường hợp như sau : T12/2010 đến T3/2011: tôi có tham gia BHXH tại cty khác lúc nghỉ vẫn chưa lấy sổ BHXH .Từ T8/2018-T09/2019. Tôi tham gia BHXH ở cty hiện tại .Hiện giờ tôi đã nghỉ việc và đợi lấy sổ bảo hiểm thì BHXH q4 có phản hồi công ty hiện tai làm bộ hồ sơ 625 gửi BHXH TP HCM nơi tôi tham gia đầu tiên để xác nhận tình trạng sổ. Nay tổng thời gian đã 6 tháng mà tôi vẫn chưa nhận được sổ . XIn hỏi với trường hợp của tôi : 1/ thì tự làm thủ tục chốt sổ, và liên hệ cơ quan BHXH nào thì dc giải quyết nhanh nhất. 2/ tổng thời gian tham gia bảo hiểm là 1 năm 2 tháng nhưng tại 2 doanh nghiệp khác nhau có ngắt quảng, nay tôi đã nghĩ làm việc vậy có đủ cơ sở để lãnh bh thất nghiệp ko ạ. Xin cảm ơn và mong hồi âm .

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
15/05/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

1. Theo quy định tại Khoản 5 Điều 21 Luật BHXH thì người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ), hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp người sử dụng lao động không giải quyết thì người lao động có thể thực hiện quyền khiếu nại theo quy định tại Điều 15, Nghị định số 24/2018/NĐ-CP ngày 27/02/2018 của Chính phủ quy định thẩm quyền giải quyết khiếu nại về lao động, an toàn, vệ sinh lao động. Theo đó, Bạn liên hệ với công ty để nhận lại sổ BHXH của mình. Trường hợp công ty không chốt và trả sổ BHXH cho Bạn, Bạn có quyền làm đơn khiếu nại yêu cầu công ty giải quyết. Nếu công ty vẫn không giải quyết thì Bạn có thể gửi đơn đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để được giải quyết.

2. Điều 46 Luật Việc làm quy định: “ trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp”. Trường hợp của Bạn đã nghỉ việc, chấm dứt HĐLĐ từ tháng 9/2019 đến nay đã quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nên Bạn không thuộc đối tượng để giải quyết trợ cấp thất nghiệp lần này.

Tại Khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm quy định: “Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp”.

Như vậy thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng của bạn (nếu không liên tục, bị ngắt quãng) sẽ được cộng dồn với thời gian tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp sau này (nếu có) để làm căn cứ tính hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp khi Bạn đủ điều kiện theo quy định.