• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Nguyễn Văn Liêm
Ngày gửi:
10/04/2020
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

TTôi là công nhân làm việc cho Công ty TNHH Thời trang Star ở khu Công nghiệp Phú Nghĩa, Chương Mỹ. Tôi làm ở đó từ tháng 3/2015 đến tháng 02/2020 tôi xin nghỉ. Khi nghỉ tôi có quyết định nghỉ việc của Công ty và sổ BHXH. Khi tôi ra 144 Trần Phú, Hà Đông làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được trả lời là tôi không được hưởng trợ cấp thất nghiệp vì lý do trong sổ BHXH của tôi ghi tháng 02/2020 tôi nghỉ ốm dài ngày. Trong tháng 2 đó tôi làm việc được 01 tuần đầu tháng rồi bị tai nạn và không thể đi làm vì do chấn thương ở tay. Tôi đi khám điều trị ở Bệnh viên đa khoa huyện Chương Mỹ và được bác sĩ chỉ định là nghỉ ốm đau trong vòng 2 tuần, trong 2 tuần tôi nghỉ đều có giấy chứng nhận của Bác sỹ điều trị. Sau 2 tuần nghỉ đó là tôi còn 4 ngay nữa thì chấm dứt hợp đồng nhưng tôi không đi làm được vì chấn thương vẫn chưa hồi phục hẳn và tôi xin nghỉ không lương. Vậy xin cho tôi hỏi trong tháng 2 đó tôi nghỉ ốm 12 ngày và có đi làm trong tháng đó, Công ty có đóng BHXH cho tôi vậy sao tôi không được hỗ trợ BH thất nghiệp trong khi đó bao nhiêu năm tôi đi làm Công ty tôi đã đóng góp đầy đủ BHXH do công ty đề ra đến khi tôi chấn thương và nghỉ việc?

Trả lời bởi:
BHXH Việt Nam
Ngày trả lời:
16/04/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo quy định tại Điều 49, Luật Việc làm thì một trong những điều kiện để xem xét giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp là người lao động đang đóng BH thất nghiệp mà chấm dứt HĐLĐ. Theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ thì người lao động đang đóng BH thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt HĐLĐhoặc HĐLV đã đóng BH thất nghiệp và được tổ chức BHXH xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:

a) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp BHXH;

b) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV mà tạm hoãn thực hiện HĐLĐ hoặc HĐLV đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị.

Trường hợp của Bạn tháng 2 nghỉ ốm 12 ngày, nếu tháng này Công ty đã đóng BHXH, BH thất nghiệp cho Bạn thì Bạn sẽ đủ điều kiện đang đóng BH thất nghiệp cho tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt HĐLĐ theo quy định khoản 2, Điều 12 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015. Đề nghị Bạn kiểm tra lại thông tin đóng BH thất nghiệp trên Sổ BHXH và liên hệ với trung tâm Dịch vụ việc làm để nộp hồ sơ xem xét, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Thời gian tham gia BH thất nghiệp nếu Bạn chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi Bạn đủ điều kiện.