• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Huỳnh Đoan Khang
Ngày gửi:
22/05/2023
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Dạ em xin chào ạ. Hiện tại em muốn làm bảo hiểm thất nghiệp nhưng công ty cũ là công ty đầu tiên em đóng bảo hiểm xã hội và làm việc hơn một năm, nhưng công ty chỉ chốt bhxh cho em tờ rời và không có kèm sổ bhxh thì hiện tại em muốn giải đáp thắc mắc của mình là nên đến cơ quan để làm sổ bhxh hay sao ạ . Mã số bhxh của em là 8223662195 ạ. Em rất mong được giải đáp và phản hồi sớm ạ em xin cảm ơn

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
02/06/2023
File đính kèm:
Câu trả lời:

* Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Tại Điều 16 nghị định số 28/2015/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định hồ sơ đề nghị hưởng TCTN bao gồm:

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp HĐLĐ/HĐVL

3. Sổ BHXH

Như vậy, để hoàn thiện hồ sơ hưởng BHTN bạn phải có Sổ BHXH (bao gồm: tờ bìa và tờ rời). 

* Cấp lại bìa sổ BHXH

Theo Văn bản hợp nhất số 922/VBHN-BHXH ngày 05/4/2023 của BHXH Việt Nam hướng dẫn trường hợp cấp lại sổ BHXH (cũng như cấp lại bìa sổ BHXH) như sau: 

“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH

1.1. Thành phần hồ sơ:

a) Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

b) Gộp sổ BHXH:

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

- Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có);

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.

* Về nộp hồ sơ

- Người đang làm việc: Nộp hồ sơ cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH trực tiếp thu.

- Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH: nộp cho cơ quan BHXH trên toàn quốc.

* Cách thức thực hiện khi người lao động nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH

Nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại cơ quan BHXH, Trung tâm Phục vụ HCC các cấp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Trường hợp giao dịch điện tử: cá nhân đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN.

BHXH Việt Nam cung cấp các văn bản hướng dẫn để bạn biết và thực hiện nhằm đảm bảo các quyền lợi về BHXH, BHTN.