• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Đinh Thị Nho
Ngày gửi:
25/02/2020
Lĩnh vực:
BHXH một lần
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

ông ty em là công ty TNHH 1 thành viên, Giám đốc em từ trước có tham gia đóng BHXH, nhưng từ tháng 4/2019 Giám đốc công ty em bị buộc thôi đóng BHXH vì là chủ của doanh nghiệp tư nhân. Đến tháng 4/2020 này là 1 năm sau khi Giám đốc công ty thôi đóng bảo hiểm xã hội, giám đốc công ty em được thanh toán BHXH 1 lần. Vậy cho em hỏi thủ tục và quy trình thanh toán BHXH 1 lần gồm những gì ạ? Công ty em khai BHXH trên phần mềm điện tử ạ. Em cảm ơn nhiều ạ!

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
30/04/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Tại Điều 109 Luật BHXH quy định hồ sơ hưởng BHXH một lần đối với trường hợp người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau một năm nghỉ việc có yêu cầu nhận BHXH một lần gồm có:

- Sổ BHXH;

- Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần (Mẫu số 14-HSB do cơ quan BHXH ban hành).

Về quy trình giải quyết: người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng BHXH một lần nộp hồ sơ theo quy định trên cho cơ quan BHXH, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Trường hợp giao dịch điện tử, đề nghị Bạn liên hệ với cơ quan BHXH nơi Công ty Bạn đang đóng BHXH để được hướng dẫn lập và gửi hồ sơ điện tử để giải quyết hưởng BHXH một lần.