• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Nguyễn Thị Bội Tuyền
Ngày gửi:
06/02/2020
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Công ty đang nợ BHXH nên cắt giảm bớt nhân sự, nhưng có 1 trường hợp thai sản vậy nếu cắt giảm xong, trả nợ BHXH xong thì bên công ty có được làm hồ sơ thai sản cho trường hợp đó không ạ?

Trả lời bởi:
BHXH Việt Nam
Ngày trả lời:
22/02/2020
File đính kèm:
Câu trả lời:

Khoản 3 Điều 18 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc quy định: “Người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng đủ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định đối với người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động”.

Khoản 2 Điều 14 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định: “Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.

Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú”.

Căn cứ các quy định nêu trên, khi Công ty Bạn đã đóng đủ BHXH đảm bảo quyền lợi về điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với người lao động, trường hợp người lao động thuộc Công ty Bạn sinh con trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động thì Công ty Bạn thực hiện lập hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ thai sản đối với người lao động.