• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Đặng Thị Bích Nhi
Ngày gửi:
23/03/2023
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

22/02/2023, em đã nộp đầy đủ hồ sơ gồm sổ bảo hiểm, giấy chứng sinh, giấy khai sinh cho doanh nghiệp nhưng đến nay em vẫn chưa nhận được tiền chế độ thai sản. Cho em hỏi hồ sơ thai sản của em đã được duyệt và chi trả về doanh nghiệp chưa? Em rất mong cơ quan BHXH Việt Nam kiểm tra và trả lời sớm giúp em. Em cảm ơn! Mã bhxh: 7913226410

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
31/03/2023
File đính kèm:
Câu trả lời:

Tại Điều 102, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về việc giải quyết việc hưởng chế độ thai sản như sau:

- Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động.

- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ theo quy định nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

- Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

- Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Ngoài ra, để tra cứu hồ sơ đã nộp, tình trạng xử lý hồ sơ, bạn truy cập Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam (https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn). Vào chức năng Tra cứu hồ sơ à Tình hình xử lý hồ sơ à Nhập số hồ sơ để tra cứu. 

          Qua tra cứu trên hệ thống quản lý dữ liệu của BHXH Việt Nam, mã số BHXH bạn cung cấp chưa được xét duyệt hưởng trợ cấp thai sản. Do bạn chưa cung cấp số hồ sơ nên BHXH Việt Nam không tra cứu được tình trạng giải quyết hồ sơ của bạn. Bạn liên hệ công ty nơi làm việc hoặc cơ quan BHXH tại địa phương nơi nộp hồ sơ để được hỗ trợ trực tiếp