• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Võ Châu Tuấn
Ngày gửi:
13/12/2019
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi tham gia BHXH tính đến tháng 4/2019 là 1 năm 6 tháng. Như vậy tôi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Mức hưởng của tôi là bao nhiêu tháng? Nộp hồ sơ ở đâu?

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
13/12/2019
File đính kèm:
Câu trả lời:

Theo Khoản 2, Điều 50, Luật Việc làm 2013 quy định: “Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BH thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”.

Theo Điều 17, Nghị định số 28/NĐ-CP của Chính phủ quy định nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp: “Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp”.

Đối chiếu với quy định nêu trên, trường hợp của bạn được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, bảo lưu 06 tháng lẻ đóng BH thất nghiệp để cộng dồn khi bạn có điều kiện tiếp tục tham gia.