Sổ BHXH hiện nay đã được giao cho người lao động (NLĐ) giữ. Vậy khi làm thủ tục chốt sổ BHXH cho NLĐ khi nghỉ việc, doanh nghiệp có cần nộp lại sổ BHXH cho cơ quan BHXH không?
Về vấn đề này, BHXH Thành phố Hồ Chí Minh trả lời như sau:
Đối với sổ BHXH đã được cơ quan BHXH rà soát in tờ rời đến tháng 12-2016 hoặc tháng 12-2017 tại đơn vị và được trả sổ thì khi NLĐ nghỉ việc, đơn vị lập hồ sơ báo giảm (mã hồ sơ điện tử 600a) và không cần nộp sổ cho cơ quan BHXH. Căn cứ hồ sơ báo giảm, cơ quan BHXH sẽ in tờ rời xác nhận sổ của thời gian tiếp theo đến tháng dừng đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp tại đơn vị và chuyển theo hồ sơ 600a. Khi NLĐ đã chốt sổ nếu tham gia tiếp tại đơn vị sau đó mà tiếp tục nghỉ việc thì đơn vị lập hồ sơ báo giảm, đồng thời nộp hồ sơ chốt sổ kèm theo sổ BHXH của NLĐ (phiếu giao nhận hồ sơ 620) để cơ quan BHXH kiểm tra, rà soát thời gian đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng và chốt sổ tiếp.
Chi tiết >>
Bảo hiểm xã hội
BHXH bắt buộc
BHXH tự nguyện
Bảo hiểm y tế
Thông tin cơ sở
Bảo hiểm thất nghiệp
Thông tin khác