Tôi nghỉ việc vào ngày 16/10/2024. Đến ngày 11/11/2024, khi hỏi bộ phận nhân sự của công ty cũ, tôi nhận được câu trả lời là bên bảo hiểm chưa chốt nên chưa phát tờ rời bảo hiểm về công ty. 18/11/2024 tôi hỏi lại và vẫn nhận được câu trả lời là bên bảo hiểm chưa chốt nên chưa thể trả tờ rời. Đến nay đã là 1.5 tháng kể từ ngày cuối làm việc của tội. Kính nhờ cơ quan bảo hiểm kiểm tra giúp tôi với ạ (mã số bảo hiểm: 7939596109). Tôi xin cảm ơn.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời:
Khoản 5 Điều 21 Luật BHXH 2014 quy định: “Người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt HĐLĐ, HĐLV hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.
Theo Khoản 3, Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt như sau:
“Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, BH thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động.”
Từ những căn cứ trên, thì trách nhiệm chốt sổ BHXH do người sử dụng lao động thực hiện, đồng thời có sự phối hợp của cơ quan BHXH.
Qua kiểm tra theo thông tin bạn cung cấp trên hệ thống phần mềm của Bảo hiểm xã hội Việt Nam với mã số BHXH 7939596109 thì bạn có quá trình tham gia BHXH như sau:
Thời gian từ tháng 11/2022 đến tháng 10/2024 làm việc và đóng BHXH tại Văn phòng đại diện EXIM & MFR HOLDINGS PTE LTD.
Thời gian làm việc và đóng BHXH tại Văn phòng đại diện EXIM & MFR HOLDINGS PTE LTD đã được đơn vị đề nghị BHXH chốt sổ và in tờ rời cho bạn.
Đề nghị bạn liên hệ với Công ty cũ của bạn để nhận lại sổ và tờ rời quá trình tham gia BHXH.
Chi tiết >>
Bảo hiểm xã hội
BHXH bắt buộc
BHXH tự nguyện
Bảo hiểm y tế
Thông tin cơ sở
Bảo hiểm thất nghiệp
Thông tin khác