• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Bạn đọc
Ngày gửi:
19/12/2017
Lĩnh vực:
Sổ BHXH - Thẻ BHYT
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Xin cho hỏi, em bị mất sổ BHXH thì có được cấp lại không? Nếu được thủ tục xin cấp lại thế nào?

Trả lời bởi:
Đoàn Thị Nguyệt
Ngày trả lời:
19/12/2017
File đính kèm:
Câu trả lời:

BHXH Việt Nam trả lời như sau:

Căn cứ Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ- BHXH:

“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH

2. Cấp lại sổ BHXH

2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BH thất nghiệp chưa hưởng.

2.2. Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch.

2.3. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng”.

Theo đó, sổ BHXH được cấp lại trong trường hợp mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BH thất nghiệp chưa hưởng. Vì vậy, khi sổ BHXH của bạn bị hỏng bạn được cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời).

Về thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội:

Căn cứ Khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH:

“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng

1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.

Như vậy, khi sổ BHXH bị hỏng bạn cần chuẩn bị Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) để được cấp lại. Hồ sơ trên nộp tại cơ quan BHXH cấp huyện nơi bạn tham gia BHXH. Thời gian giải quyết: Không quá 10 ngày từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.