• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Bạn đọc
Ngày gửi:
21/06/2017
Lĩnh vực:
Sổ BHXH - Thẻ BHYT
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Xin cho hỏi tôi làm mất sổ BHXH, thủ tục làm lại sổ BHXH thế nào? Thời gian bao lâu?

Trả lời bởi:
Đoàn Thị Nguyệt
Ngày trả lời:
21/06/2017
File đính kèm:
Câu trả lời:

BHXH Việt Nam trả lời như sau:

Theo Điều 29 Quyết định 959/QĐ - BHXH ngày 09 tháng 09 năm 2015 quy định về thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do người lao động làm mất hoặc hỏng như sau:

“Điều 29. Cấp lại sổ BHXH, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, thay đổi số sổ, gộp sổ BHXH

1.1. Thành phần hồ sơ:

a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

b) Sổ BHXH đã cấp.

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.

Như vậy, theo quy định trên và Phiếu giao nhận hồ sơ 305/……../SO thì để được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội, bạn nộp tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH,BHYT (mẫu TK1-TS) cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi chốt sổ cuối cùng để được cấp lại sổ bảo hiểm.

Thời gian cấp lại sổ bảo hiểm xã hội:

Căn cứ khoản 2 Điều 31 Quyết định 959/QĐ-BHXH quy định:

“2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng hoặc gộp sổ: không quá 15 ngày làm việc, trường hợp phức tạp cần phải xác minh thì không quá 45 ngày làm việc nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết”.

Theo đó, thời hạn giải quyết không quá 15 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đầy đủ. Trường hợp phức tạp cần xác minh thì tối đa là 45 ngày làm việc nhưng phải thông báo cho bạn biết.

Bạn nên liên hệ với cơ quan BHXH nơi cưu trú để được hướng dẫn cụ thể.

BHXH Việt Nam