• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Nguyễn Giang
Ngày gửi:
01/03/2023
Lĩnh vực:
BHXH một lần
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi đã nộp BHXH được 7 năm & nhờ cơ quan giải đáp giúp tôi 2 câu hỏi ạ: 1. Do tôi làm mất CMND chưa làm lại, hiện chỉ có bằng lái xe máy & Hộ chiếu (trong HC có số CMND) thì có dùng để nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp được ko? 2. Về việc nhận BHXH 1 lần: tôi chuẩn bị ra nước ngoài học tập dài hạn, muốn ủy quyền cho chị dâu làm hồ sơ nhận BHXH 1 lần. Tôi làm việc & nộp BHXH ở Hà Nội; tạm trú ở Hà Nội (thường trú Vĩnh Phúc); chị dâu tôi thường trú tại Lào Cai thì 1 năm sau có thể làm hồ sơ nhận BHXH 1 lần tại Lào Cai ko; hay phải nộp tại Hà Nội ạ? Cảm ơn các anh/ chị ạ.

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
10/03/2023
File đính kèm:
Câu trả lời:

1. Về thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp quy định hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm có:

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.

Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.

        Đối với người sử dụng lao động là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì trong thời hạn 30 ngày, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.

        Như vậy, tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP nêu trên quy định chi tiết thành phần hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp, BHXH Việt Nam cung cấp thông tin để bạn nắm được. Bạn có thể sử dụng một trong các giấy tờ tùy thân như: Bằng lái xe, Hộ chiếu… (có ảnh) để chứng minh được bạn và người đang đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp là một để làm cơ sở lập hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.
2. Về nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần theo cách thức sau

       - Nộp trực tiếp hồ sơ cho cơ quan BHXH huyện/tỉnh nơi bạn cư trú hoặc thông qua dịch vụ bưu chính.

       - Nếu nộp theo phương thức giao dịch điện tử thì đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I VAN. Trường hợp chưa chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính.

BHXH Việt Nam cung cấp quy định về chính sách để bạn tham khảo, bạn liên hệ cơ quan BHXH tại địa phương để được hướng dẫn cụ thể