BHXH các khu vực khẩn trương triển khai các nhiệm vụ phục vụ hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 01/7/2025

28/06/2025 04:16 PM


Ngày 27/6, Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn ký Công văn số 1377/BHXH-VP gửi BHXH các khu vực yêu cầu khẩn trương triển khai các nhiệm vụ phục vụ hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 01/7/2025.

Công văn nêu: Triển khai thực hiện các quy định, chỉ đạo, hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng Bộ Tài chính theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 về việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia; Công điện hỏa tốc số 90/CĐ-TTg ngày 17/6/2025 bảo đảm linh hoạt về hình thức, phương thức tiếp nhận, phù hợp với đặc điểm địa lý, tập quán của nhân dân và tình hình địa bàn, địa phương, khu vực.

BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các khu vực đảm bảo phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC về lĩnh vực BHXH, BHYT kịp thời, thông suốt, đáp ứng yêu cầu mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 01/7/2025 (Ảnh minh họa)

Để đảm bảo phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC về lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế được kịp thời, thông suốt, đáp ứng yêu cầu mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 01/7/2025, BHXH Việt Nam yêu cầu Giám đốc BHXH các khu vực khẩn trương thực hiện một số nội dung sau:

1. Thành lập Tổ Công tác thường trực tại BHXH khu vực để chỉ đạo việc tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết, xử lý kịp thời các tình huống vướng mắc phát sinh trong triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. Trong đó, Giám đốc BHXH khu vực là Tổ trưởng; các Phó Giám đốc là Phó Tổ trưởng; Trưởng các phòng nghiệp vụ; Giám đốc BHXH cấp huyện; cán bộ phòng Công nghệ thông tin, bộ phận một cửa là thành viên kèm theo thông tin và số điện thoại (theo mẫu Quyết định thành lập Tổ công tác tại địa phương kèm theo).

2. Thông tin công khai thành viên Tổ Công tác, số điện thoại đường dây nóng của Tổ Công tác trên cổng thông tin của đơn vị, báo đài địa phương; niêm yết tại địa điểm hành chính công cấp cấp để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị, đề xuất của cá nhân, tổ chức, cơ quan liên quan để kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh (nếu có).

3. Thành lập các Tổ Công tác tại BHXH cấp huyện, bám sát địa bàn, cơ sở; nhận định, đánh giá các địa điểm hành chính công phát sinh nhiều hồ sơ, tình huống cần xử lý để xây dựng phương án phân công, cử cán bộ chủ động, kịp thời thực hiện nhiệm vụ, xử lý tình huống phát sinh.

4. Triển khai kịp thời đầy đủ các nội dung đã được BHXH Việt Nam chỉ đạo tại Công văn số 1351/BHXH-VP ngày 27/6/2025 về việc thực hiện TTHC khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Bố trí viên chức thường trực tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại UBND xã, phường, thị trấn, đặc biệt là thời gian tháng 7/2025.

5. Chủ động làm việc, phối hợp chặt chẽ với Bưu điện tỉnh, thành phố để nâng cao trách nhiệm nhiệm vụ trong thực hiện nhiệm vụ trong thực hiện hợp đồng bưu chính công ích phục vụ người dân và doanh nghiệp phù hợp với địa bàn, tình hình thực tế tại địa phương trong công tác tiếp nhận, chuyển phát hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC, không để gián đoạn, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân (đặc biệt đối với nhóm người yếu thế, các khu vực vùng núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng lõm sóng điện thoại, mạng Internet).

Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu Giám đốc BHXH các khu vực nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung trên. Trong quá trình thực hiện kịp thời báo cáo khó khăn, vướng mắc (nếu có) về BHXH Việt Nam (qua Văn phòng) để được hướng dẫn./.

Phạm Chính