COVID-19

Hơn 100.000 người được Bưu điện Việt Nam hỗ trợ thu gia hạn thẻ BHYT trực tuyến

05/10/2021 04:45 PM


Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, nhất là ứng dụng CNTT trong công tác hỗ trợ người dân gia hạn thẻ BHYT trong tình hình dịch phức tạp, đến nay, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã thực hiện thu gia hạn thành công thẻ BHYT trực tuyến của hơn 100.000 người.

Chị Tạ Thanh Hòa- nhân viên Bưu điện tỉnh Hòa Bình cho biết, trước đây, Bưu điện tỉnh thường xuyên phối hợp với chính quyền, Hội Phụ nữ các địa phương trực tiếp đến từng hộ dân tuyên truyền về chính sách BHYT hộ gia đình. Đồng thời, tuyên truyền thông qua các hội nghị để người dân hiểu rõ quyền lợi khi tham gia BHYT.

Nhân viên Bưu điện đang thực hiện thu gia hạn thẻ BHYT trực tuyến cho người dân

“Tuy nhiên, trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, chúng tôi đang đẩy mạnh công tác thu gia hạn thẻ BHYT trực tuyến, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nhất là đảm bảo quyền lợi KCB BHYT 5 năm liên tục”- chị Hòa nói.

Theo thống kê, tại tỉnh Hòa Bình, tính đến hết tháng 9/2021, có 41.514 người tham gia BHYT qua Bưu điện tỉnh, đạt gần 90% kế hoạch được giao, tăng gấp 13 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, số người được thu gia hạn thẻ BHYT trực tuyến thông qua Bưu điện tỉnh lên đến 24.134 người.

Trong khi đó, tại Lạng Sơn, Bưu điện tỉnh cũng đã xây dựng, triển khai kế hoạch tuyên truyền, hỗ trợ người dân tham gia BHYT một cách linh hoạt, phù hợp với từng địa bàn. Nhằm giúp người dân không phải đến tận các điểm thu để gia hạn thẻ BHYT, Bưu điện tỉnh đã cung cấp số hotline về dịch vụ thu gia hạn thẻ BHYT trực tuyến, để người dân có thể dễ dàng liên hệ. Theo đó, chỉ cần khoảng 3 phút, người dân đã có thể dễ dàng gia hạn thẻ BHYT theo hướng dẫn của nhân viên Bưu điện.

Tư vấn trực tuyến cho người dân về quy trình thủ tục tham gia BHYT

Có thể thấy, việc triển khai dịch vụ thu gia hạn thẻ BHYT trực tuyến giúp người dân không phải đến cơ quan BHXH hoặc các đại lý thu để giao dịch, mà vẫn đảm bảo được quá trình tham gia BHYT không bị gián đoạn và không ảnh hưởng tới quyền lợi KCB BHYT; đồng thời còn giúp người tham gia hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp, góp phần phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Hiện nay, hệ thống đại lý thu và cộng tác viên của Bưu điện Việt Nam ngày càng mang tính chuyên nghiệp, hiện đại. Đặc biệt, việc ứng dụng CNTT vào công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình được Bưu điện Việt Nam rất chú trọng, từ việc tổ chức các hội nghị trực tuyến để tư vấn về chính sách, cho đến xây dựng và triển khai dịch vụ thu gia hạn thẻ BHYT trực tuyến. Đây là nỗ lực không ngừng nghỉ của hơn 12.000 CBNV là tuyên truyền viên, cùng hơn 50.000 người Bưu điện trực tiếp tham gia phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên toàn quốc.

Dịch Covid-19 hiện vẫn đang diễn biến phức tạp, nên việc ứng dụng công nghệ số trong triển khai dịch vụ thu gia hạn thẻ BHYT trực tuyến qua hệ thống Bưu điện là vô cùng cần thiết, đảm bảo quyền lợi BHYT của người dân. Điều này không chỉ cho thấy Bưu điện là “cánh tay nối dài” của ngành BHXH Việt Nam, mà còn thể hiện sự tích cực vào cuộc của Bưu điện Việt Nam trong việc đảm bảo an sinh xã hội.

PV