Hơn 80% người bệnh hài lòng về chất lượng, dịch vụ khám chữa bệnh
07/06/2019 01:25 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Sau hơn 4 năm thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, ngành Y tế đã có những chuyển biến tích cực. Năm 2018, mức độ hài lòng của người bệnh đối với dịch vụ khám chữa bệnh đạt 80,8%, vượt mục tiêu kế hoạch Bộ Y tế đề ra.
Đây là đánh giá của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại Hội nghị thường niên Câu lạc bộ Giám đốc bệnh viện các tỉnh phía Bắc năm 2019, tổ chức ngày 07/6 tại Hà Nội.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại Hội nghị.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, ngày 04/6/2015, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 2151/KH-BYT triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.
Triển khai chương trình, Bộ Y tế đã chủ động truyền thông trên hệ thống thông tin đại chúng; tổ chức đối thoại, trả lời những ý kiến phản ánh của người bệnh, người dân qua Fanpage của Bộ trưởng và nhiều phương tiện thông tin khác. 100% cơ sở y tế tổ chức lắp đặt, mở hòm thư góp ý theo quy định. 100% cơ sở KCB trang bị và quy định trang phục y tế cho cán bộ y tế; thành lập Phòng hoặc Tổ công tác xã hội, nhằm tư vấn, hướng dẫn người bệnh, người nhà bệnh nhân, truyền thông giáo dục sức khỏe, thực hiện công tác từ thiện; công khai bảng thông báo số điện thoại trực đường dây nóng của ngành Y tế tại những nơi dễ thấy, dễ quan sát như: Nơi đón tiếp, tại các khoa, phòng, khoa khám bệnh, buồng bệnh, khoa điều trị trong các BV. 100% đơn vị thành lập Tổ trực hoặc phân công cán bộ trực đường dây nóng đảm bảo 24/24 giờ.
Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cũng đã phối hợp với các bệnh viện triển khai thực hiện Đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện” tại nhiều tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ và Hải Phòng. Đồng thời, ngành Y tế cũng phát động thi đua, xây dựng phong cách, thái độ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực…
Toàn cảnh Hội nghị
Những giải pháp đó góp phần nâng cao chất lượng khám chữa chữa bệnh, phục vụ trong các bệnh viện; từ đó nhận được những phản hồi, đánh giá tích cực từ người bệnh. Cụ thể, năm 2016, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Viện Chiến lược và Chính sách y tế (Bộ Y tế) đã tổ chức đánh giá, đo lường sự hài lòng người bệnh về phong cách, thái độ phục vụ tại 22 bệnh viện (11 bệnh viện tuyến Trung ương, 8 bệnh viện đa khoa tỉnh, 3 bệnh viện tuyến huyện) đạt kết quả chung là 81,3%.
Năm 2018, 2 đơn vị tiếp tục đánh giá tại 53 bệnh viện tuyến Trung ương, bệnh viện thuộc trường và bệnh viện thuộc tuyến tỉnh thì tỷ lệ hài lòng người bệnh đã tăng lên 83,7%. Trong khi đó, sự hài lòng chung của người bệnh đối với dịch vụ khám, chữa bệnh đạt 80,8 % tăng so năm 2017 (79,6%); chỉ số tham nhũng vặt ở bệnh viện huyện giảm còn 0,4%.
“Những kết quả đó là rất đáng phấn khởi, vui mừng vì sự hài lòng của người bệnh là đích đến cuối cùng trong quản lý, vận hành của các cơ sở y tế. Điều đó cũng cho thấy những chính sách về chăm sóc người bệnh ở nước ta ngày càng phát triển, hội nhập khá toàn diện với quốc tế” - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nhìn nhận, hiện sự phân bố bệnh nhân trong điều trị ở nước ta vẫn chưa hợp lý ở các tuyến bệnh viện, có quá nhiều bệnh nhân mắc bệnh nhẹ, thông thường đổ về tuyến tỉnh, tuyến trung ương. Điều này đang gây quá tải cho các bệnh viện tuyến trên, lãng phí nguồn lực ở tất cả các tuyến khám chữa bệnh. Hiện, một số bệnh viện tuyến Trung ương có đến 5.000 lượt khám chữa bệnh một ngày gây áp lực cho công tác điều trị, phục vụ.
Để tăng cường hơn nữa chất lương phục vụ, nâng cao sự hài lòng của người bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, thời gian tới, Bộ Y tế sẽ nghiên cứu, đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở; xây dựng các trạm y tế xã, phường theo tiêu chuẩn quốc tế để thu hút bệnh nhân, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên; định hướng các bệnh viện tuyến Trung ương tập trung phát triển các dịch vụ kỹ thuật cao, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu… Bên cạnh đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các bệnh viện như đặt lịch hẹn với người bệnh; bệnh án điện tử, đơn thuốc điện tử… để tạo thuận lợi cho người bệnh.
“Mặt khác, việc giữ gìn hình ảnh cổng bệnh viện, xây dựng nhà vệ sinh sạch đẹp, tiện lợi là điều rất quan trọng để tạo được niềm tin, sự hài lòng của người bệnh. Lãnh đạo các bệnh viện không được coi đây là chi tiết nhỏ mà xem nhẹ, bỏ qua”- Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến lưu ý.
Phạm Chính
Chi tiết >>
BHXH Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế nâng cao ...
Các ca khúc đạt giải Đặc biệt, giải A và giải B ...
BHXH Việt Nam tổ chức hội nghị Giao ban trực ...
BHXH Việt Nam thành lập Tổ tính toán cân đối quỹ BHXH, ...
BHXH Việt Nam tiếp nhận và xử lý cảnh báo chiến dịch tấn ...
Bắc Giang sớm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về BHXH, ...
Diễn tập ứng cứu khẩn cấp sự cố an toàn thông tin khu vực ...
Người dùng đã có thể đăng nhập Cổng Dịch vụ công BHXH Việt ...
Bạn có thể cho biết ý kiến về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin của BHXH Việt Nam?
Bạn có hài lòng với nội dung thông tin cung cấp trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam?