Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản: Đảm bảo kịp thời, an toàn, thuận tiện

15/08/2024 05:50 PM


Chiều 15/8, tại trụ sở BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn đã chủ trì hội nghị trực tuyến Báo cáo đánh giá kết quả chi trả các chế độ BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân kỳ chi trả tháng 8/2024 và lộ trình triển khai tháng 9/2024. Tham dự hội nghị có một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố và đại diện 4 ngân hàng: Agribank, Vietcombank, Vietinbank, BIDV.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn nhấn mạnh, với mục tiêu đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách, thời gian qua toàn ngành BHXH Việt Nam đã chung sức, đồng lòng từ Trung ương đến địa phương nỗ lực, vượt mọi khó khăn, chủ động, sáng tạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trên tất cả các lĩnh vực, để hoàn thành mức cao nhất các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra; trong đó có đảm bảo chi trả các chế độ BHXH, BHTN, BHYT đầy đủ, kịp thời, an toàn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng.

Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn đánh giá, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Đối với người hưởng đảm bảo nhanh gọn, an toàn, thuận tiện. Đối với cơ quan BHXH sẽ mạng lại tiết kiệm chi phí quản lý, thời gian, tiến độ thực hiện, nâng cao chất lượng công tác quản lý người hưởng, đảm bảo chặt chẽ. Chính vì vậy, ngành BHXH Việt Nam sẽ tích cực hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin, đồng thời phối hợp hiệu quả với các đơn vị, đặc biệt là các ngân hàng nhằm thực hiện tốt nhất việc chi trả các chế độ tới người dân.

Toàn cảnh hội nghị

B ên cạnh những kết quả đã đạt được, qua theo dõi quá trình thực hiện vẫn xảy ra một số tồn tại, vướng mắc như tốc độ xử lý của phần mềm dữ liệu còn chậm; việc kết nối giữa hệ thống của cơ quan BHXH và ngân hàng có lúc còn chưa đảm bảo; thông tin người hưởng chưa chính xác; người hưởng nhận tiền chậm hơn so với lịch chi trả đã được cơ quan BHXH thông báo; ứg dụng ngân hàng phức tạp khiến thao tác của một bộ phận người sử dụng gặp nhiều khó khăn...dẫn đến việc chi trả các chế độ BHXH trong tháng 8/2024 có một số phản hồi chưa tốt từ xã hội.

Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn tin tưởng thông qua hội nghị, những vướng mắc trong công tác chi trả các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân sẽ được tháo gỡ các vướng mắc; giải đáp thỏa đáng nhằm đảm bảo quyền lợi của người hưởng và tăng mức độ hài lòng của người hưởng để việc cơ quan BHXH trực tiếp chi trả cho người hưởng qua tài khoản cá nhân trở thành một điểm sáng trong việc thực hiện nhiệm vụ của Ngành BHXH.

Tại hội nghị, BHXH một số địa phương cho biết đã chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhằm thực hiện việc chi trả như: rà soát toàn bộ dữ liệu về thông tin cá nhân cũng như thông tin về tài khoản của người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng đảm bảo chính xác; phối hợp với các ngân hàng chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác, nhất là việc phối hợp giải quyết các vướng mắc phát sinh đảm bảo chi trả cho người hưởng kịp thời, đúng thời gian quy định.

Cùng với đó, tích cực phát huy công tác truyền thông bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm góp sức truyền tải thông tin đến người hưởng trên địa bàn tỉnh, từ đó tạo sự đồng thuận, hưởng ứng và phối hợp thực hiện việc chuyển đổi phương thức nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản.

Đại diện một số ngân hàng nêu khó khăn trong việc nâng cấp hệ thống dữ liệu người thụ hưởng; việc kết nối hệ thống BHXH Việt Nam với hệ thống ngân hàng còn nhiều lỗi phát sinh; chi trùng lặp tới người nhận; chưa khắc phục được hoàn toàn tình trạng quá tải và tắc nghẽn phần mềm trong lịch chi trả... Đồng thời tích cực trao đổi, thảo luận, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc, nhằm tổ chức thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý thông tin người hưởng, chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp kịp thời, thuận tiện tới người hưởng trong tháng 9 và thời gian tới…

Cả nước hiện có gần 3,4 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tưởng Chính phủ, thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam tích cực truyền thông, phổ biến những ưu điểm, tiện ích của việc nhận chế độ qua tài khoản với tinh thần để người tham gia, thụ hưởng tự nguyện tham gia. Đến nay, khu vực thành thị có khoảng 74% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân, tăng khoảng 10% so với năm 2023./.

Thắng Trần