Cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện BH thất nghiệp

14/12/2017 10:10 AM


BH thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào quỹ BH thất nghiệp. Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người lao động, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, nhiều giải pháp đã triển khai nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực BH thất nghiệp.

Ứng dụng công nghệ thông tin – minh bạch, giảm phiền hà

BHXH Việt Nam cho biết, tính đến tháng 9/2017, số người tham BHTN là 11,39 triệu người. Lũy kế đến hết tháng 9/2017, thu BHTN là 9.524 tỷ đồng BHXH Việt Nam cũng phối hợp với ngành LĐ-TB&XH giải quyết cho 538.843 lượt người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp, tăng 19.069 lượt (3,6%) so với cùng kỳ năm 2016.

Người lao động khai báo thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội.

Thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 và Nghị định số 166/2016/NĐ-CP quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHTN, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch hành động, BHXH các tỉnh, thành phố phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp; cải cách hồ sơ, quy trình, giảm bớt thủ tục kê khai thu nộp, giải quyết, chi trả chế độ BHTN cho người lao động.

Ngành cũng đẩy mạnh các dự án về công nghệ thông tin, cung cấp môi trường vận hành hiện đại, an toàn, ổn định cho các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ công tác quản lý, hiện đại hóa hoạt động của ngành, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử.

Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin (BHXH Việt Nam) Lê Anh Sơn cho biết, từ năm 2015, cơ quan này đã chính thức vận hành Hệ thống giao dịch điện tử tập trung để quản lý, theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính về lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo việc thực hiện thủ tục hành chính tại BHXH các tỉnh, thành phố được công khai minh bạch, chuyên nghiệp đáp ứng mục tiêu cải cách mà ngành đề ra. Đến nay, 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã được tiếp nhận, xử lý trên môi trường điện tử, với số lượng hồ sơ xử lý trực tuyến lớn từ hàng chục nghìn đến hàng triệu hồ sơ.

Thủ tục hành chính có số lượng hồ sơ nhiều nhất là 18 triệu hồ sơ. 76% thủ tục hành chính của BHXH Việt Nam đã được cắt giảm, từ 115 thủ tục giảm còn 28 thủ tục. Nhờ rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin, thời gian tham gia BHXH của các đơn vị đã giảm từ 335 giờ/năm xuống còn 45 giờ/năm (giảm gần 75%).

Nhiều sáng kiến trong thực hiện chính sách

Là một trong những địa phương có số lượng người lao động đông, những năm qua Hà Nội đã áp dụng nhiều sáng kiến trong thực hiện chính sách BHTN. 

Ông Tạ Văn Thảo - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm (DVVL) Hà Nội cho biết, thực hiện chủ trương chỉ đạo của UBND TP và Sở LĐ-TB&XH về công tác cải cách hành chính, nhằm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, sau khi rà soát theo quy định, hiện nay quy trình giải quyết hưởng TCTN tại Trung tâm DVVL Hà Nội đã rút ngắn được 03 ngày so với quy định (nay là 17 ngày thay, còn theo quy định là 20 ngày); giải quyết hỗ trợ học nghề theo quy định là 15 ngày, nay đã rút ngắn thêm được 04 ngày so với trước đây (nay còn 11 ngày).

Hơn nữa nhằm hỗ trợ và tạo thuận lợi cho NLĐ không phải đi lại nhiều lần và qua nhiều cơ quan thực hiện trong suốt quá trình hưởng TCTN, kể từ tháng 7/2012 Sở LĐ-TB&XH đã chỉ đạo Trung tâm DVVL Hà Nội phối hợp với BHXH TP trong việc chi trả TCTN và ký kết hợp đồng lao động với Ngân hàng Nông nghiệp phát triển nông thôn - chi nhánh Hà Nội để hướng dẫn NLĐ được đăng ký nhận TCTN qua tài khoản thẻ ATM.

Lao động đến tìm việc.

Theo ông Thảo, hiện nay hằng tháng có khoảng hơn 80% NLĐ đang hưởng TCTN tại Trung tâm DVVL Hà Nội đăng ký nhận TCTN qua thẻ tài khoản ATM, số còn lại là NLĐ đăng ký nhận TCTN bằng tiền mặt tại BHXH quận/huyện. Mặt khác, để tạo điều kiện tốt nhất cho NLĐ, Trung tâm hiện đang tổ chức 07 điểm tiếp nhận và trả kết quả, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực BHTN tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ. Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo Cục Việc Làm, Sở LĐ-TB&XH để gắn chặt nhiệm vụ giải quyết thủ tục BHTN với hoạt động các Sàn, điểm giao dịch việc làm vệ tinh để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người lao động và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố và lân cận.

Về việc ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện chính sách BHTN, ông Thảo cho biết thêm, hiện Trung tâm DVVL Hà Nội đã có những ứng dụng CNTT vào triển khai BHTN trên địa bàn như: Có phần mềm quản lý về giải quyết chính sách BHTN; phần mềm về quản lý cung cầu lao động; phần mềm kết nối việc làm và hiện Trung tâm đang xây dựng Phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho NLĐ có thể đăng ký và nộp hồ sơ online trên mạng Internet.

Việc thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết chính sách BHTN đã góp phần giảm phiền hà, giảm thời gian đi lại cho người lao động, đảm bảo người lao động được hưởng đầy đủ các chính sách về BH thất nghiệp./.

Theo baodansinh.vn