Khiếu nại và khởi kiện đối với quyết định hành vi về Bảo hiểm thất nghiệp theo Luật Việc làm năm 2025

03/11/2025 09:54 AM


Khi cho rằng quyết định về Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) xâm phạm quyền lợi hợp pháp, người lao động có quyền khiếu nại qua hai cấp đến các cơ quan có thẩm quyền hoặc khởi kiện trực tiếp ra Tòa án để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Theo Điều 51 Luật Việc làm 2025 được Quốc hội thông qua ngày 16/6/2025, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2026 quyết định, hành vi về BHTN là quyết định, hành vi của cơ quan quản lý, tổ chức dịch vụ công việc, người có thẩm quyền trong cơ quan quản lý, tổ chức dịch vụ làm công việc thực hiện hoặc không thực hiện trách nhiệm theo quy định pháp luật về BHTN.

Ảnh minh họa

Cơ hội giải quyết quyết định, hành động về BHTN được thực hiện như sau:

Khi có cơ sở cho rằng quyết định, hành vi về BHTN là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người sói khiếu nại lần đầu đến cơ quan Y tế hoặc tổ chức dịch vụ công việc nơi người có quyết định, hành động vi về BHTN hoặc khởi động tại Tòa án theo quy định của pháp luật;

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại lần đầu của cơ quan Y tế hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến người đứng đầu cơ quan cấp trên trực tiếp hoặc khởi động tại Tòa án theo quy định của pháp luật.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại lần đầu của tổ chức dịch vụ làm việc công hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại thời gian đến người đứng đầu quan cơ chuyên môn về công việc của Ủy ban tỉnh hoặc khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật;

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi động tại Tòa án theo quy định của pháp luật.

Bên bờ đó, thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối quyết quyết định, hành động về BHTN của cơ quan Y tế, tổ chức dịch vụ làm công việc được quy định như sau:

Người đứng đầu cơ quan Y tế, tổ chức dịch vụ làm công có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định, hành động về BHTN của mình, của người có thẩm quyền do mình trực tiếp quản lý;

Người đứng đầu cơ quan cấp trực tiếp của cơ sở Y tế có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối đầu với quyết định, hành vi về BHTN đã được người đứng đầu cơ quan Cấp dưỡng bệnh viện giải quyết lần đầu nhưng còn thiếu kiệt hoặc hấp thu lần đầu đã hết hạn nhưng chưa được giải quyết;

Người đứng đầu cơ quan chuyên môn về công việc làm của Ủy ban cấp tỉnh có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối quyết quyết định, hành vi về BHTN đã được người đứng đầu tổ chức dịch vụ làm công việc giải quyết lần đầu nhưng còn thiếu hụt hoặc khước lần đầu đã hết hạn nhưng chưa được giải quyết.

Thời gian giải thưởng, trình tự, thủ tục giải quyết giải thưởng về BHTN được thực hiện theo quy định của pháp luật về giải trí./.

Phạm Chính