BHXH Việt Nam: Đồng hành cùng người tham gia, thụ hưởng chính sách trong mọi hoàn cảnh
31/01/2025 09:43 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Năm 2024, công tác giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT BHTN cho người tham gia tiếp tục được ngành BHXH Việt Nam quan tâm, chú trọng, thực hiện đầy đủ, kịp thời và thuận tiện nhất, đồng hành cùng người dân trong khó khăn, thiên tai.
Thời gian qua, song song với việc ban hành đầy đủ các quy trình nghiệp vụ, BHXH Việt Nam đã đẩy mạnh phân cấp và cải cách hành chính trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHTN; đồng thời luôn theo sát và chỉ đạo BHXH địa phương trong việc giải quyết kịp thời, đúng quy định tới từng người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHTN. Theo đó, công tác giải quyết, thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHTN luôn được ngành BHXH Việt Nam đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng quy định và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân; kiểm soát chặt chẽ việc giải quyết hưởng chế độ BHXH, BHTN. Những nỗ lực này đã góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ người lao động ổn định cuộc sống, củng cố niềm tin của Nhân dân vào các chính sách an sinh xã hội nhân văn của Đảng, Nhà nước.
Trong năm 2024, toàn Ngành đã giải quyết: chi trả cho hơn 3,3 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng (trong đó, cơ quan BHXH thực hiện trực tiếp chi trả qua tài khoản cá nhân cho 70% người hưởng trên toàn quốc); 8.542.171 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe; 923.714 quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề. Năm 2024, cả nước có 186,2 triệu lượt người KCB BHYT nội trú và ngoại trú (tăng 12,211 triệu lượt người so với cùng kỳ năm 2023); với số tiền đề nghị thanh toán là 142.985 tỷ đồng (tăng 18.685 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023).
Cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính
Thời gian qua, BHXH Việt Nam luôn chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) với phương châm cải cách TTHC gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, cải cách đóng vai trò dẫn dắt, công nghệ hỗ trợ và thúc đẩy, nỗ lực không ngừng hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, cung cấp dịch vụ công (DVC) tốt nhất, thuận lợi nhất, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, phục vụ người dân và doanh nghiệp toàn diện hơn trong lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Bộ TTHC của Ngành được cắt giảm từ 114 thủ tục (năm 2015) chỉ còn 25 thủ tục; trong đó 100% thủ tục được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4 giúp người dân giao dịch với cơ quan BHXH nhanh nhất, cải cách, thuận lợi nhất.
BHXH Việt Nam đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ nhằm đơn giản hóa tối đa về thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết và cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến. Theo đó, các DVC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam đều đủ điều kiện cung cấp ở mức độ DVC trực tuyến toàn trình. Số lượng thủ tục, giấy tờ, biểu mẫu, hồ sơ, thời gian thực hiện được cắt giảm tối đa. Các TTHC đều được cung cấp trên Cổng DVC của Ngành và trên Cổng DVC quốc gia theo hình thức trực tuyến. Hiện nay, BHXH Việt Nam đã tích hợp 66 DVC trực tuyến toàn trình trên Cổng DVC quốc gia, chiếm 94,3% tổng số DVC trực tuyến toàn trình của BHXH Việt Nam, vượt 14,3% so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao.
BHXH Việt Nam là 1 trong 7 cơ quan hoàn thành 100% phương án đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư. Theo thống kê của Cục Kiểm soát TTHC (Văn phòng Chính phủ) năm 2024, BHXH Việt Nam xếp thứ 3 trong khối các Bộ, ngành về Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Với các TTHC/DVC mà ngành BHXH Việt Nam đang cung cấp, người dân, doanh nghiệp có thể đăng ký tham gia, hưởng các chế độ về BHXH, BHYT, BHTN ngày càng thuận tiện. Người dân, doanh nghiệp có thể chủ động lựa chọn phương thức gửi nhận hồ sơ trực tuyến để tiết kiệm thời gian, chi phí giao dịch; đồng thời có thể theo dõi quá trình, kết quả giải quyết, đảm bảo công khai, minh bạch. Đặc biệt, đối với 02 nhóm TTHC liên thông Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất, người dân chỉ cần khai báo một lần để thực hiện 3 TTHC tại 3 cơ quan nhà nước khác nhau và khi có kết quả sẽ được thông báo đến 1 cơ quan để nhận (hoặc nhận qua dịch vụ bưu chính công ích tại nhà), cắt giảm bớt giấy tờ, thời gian giải quyết, đơn giản hoá TTHC, giảm thời gian đi lại.
Ứng dụng công nghệ số tạo đột phá
Cùng với việc cải TTHC, BHXH Việt Nam là một trong những bộ, ngành đi đầu về ứng dụng CNTT, chuyển đổi số thời gian qua. Thực hiện Đề án số 06, cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về Bảo hiểm do Cơ quan BHXH Việt Nam chủ trì xây dựng đã được tích hợp, kết nối liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và một số Bộ, ngành. Năm 2024, ngành BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 99,6 triệu thông tin nhân khẩu trong CSDL do BHXH Việt Nam quản lý với CSDL quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 89,6 triệu người đang tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN, chiếm 98,9% tổng số người tham gia. Đây là cơ sở, nền tảng quan trọng để BHXH Việt Nam triển khai ứng dụng công nghệ số, tạo đột phá, nâng cao chất lượng phục vụ.
Hiện nay, đã có 100% cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip, với hơn 163,98 triệu lượt người sử dụng CCCD thay thẻ BHYT để làm thủ tục KCB BHYT, góp phần rút ngắn thời gian, thủ tục KCB, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ BHYT.
BHXH Việt Nam cũng đẩy mạnh triển khai chi trả các chế độ BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Tính đến nay, đã có khoảng 80% số người hưởng tại khu vực đô thị nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM, tăng 16% so với năm 2023, vượt 20% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg. Phương thức chi trả mang lại nhiều lợi ích, thuận tiện, được người dân đánh giá cao.
Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng đã tích cực hỗ trợ ngành Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử từ cơ sở khám chữa bệnh qua hạ tầng của BHXH Việt Nam. Đây là cơ sở đầu vào quan trọng để phục vụ triển khai 2 nhóm TTHC liên thông và dịch vụ công về cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trực tuyến. BHXH Việt Nam cũng đang chủ động phối hợp Bộ Y tế, Bộ Công an thí điểm liên thông dữ liệu khám chữa bệnh BHYT, phục vụ triển khai Sổ Sức khỏe điện tử, bệnh án điện tử với những lợi ích lớn cho người tham gia, thụ hửng chính sách…
Có thể thấy, những cải cách, ứng dụng công nghệ số của BHXH Việt Nam giúp người dân và doanh nghiệp có thể tiếp cận thông tin, thực hiện thủ tục hành chính mọi lúc, mọi nơi, trên nhiều nền tảng khác nhau, không bị giới hạn bởi thời gian và không gian.
Đồng hành cùng người dân trong bão lũ
Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đã tàn phá, gây ra hậu quả nặng nề với 26 địa phương phía Bắc nước ta. Trước, trong và sau cơn bão số 3, BHXH Việt Nam luôn chủ động, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc chăm lo, hỗ trợ người dân, người lao động được đảm bảo quyền lợi về BHXH, BHYT.
Cụ thể, BHXH Việt Nam luôn theo dõi sát tình hình bão lũ, đánh giá, đưa ra dự báo sớm về các vấn đề khó khăn, phát sinh ảnh hưởng đến việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT để có phương án khắc phục, giải quyết với tinh thần nhanh - thuận tiện nhất - cải cách nhất để đảm bảo mọi quyền lợi cho người tham gia.
Theo đó, việc giải quyết chế độ BHXH tại 26 tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 được đảm bảo kịp thời, duy trì liên tục. Nhận được phản ánh của BHXH một số tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 về việc: một số cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn không kết nối được với Hệ thống Thông tin giám định BHYT, không tra cứu được thông tin thẻ BHYT, thông tin chuyển tuyến và lịch sử khám chữa bệnh của người bệnh; nhiều người bệnh BHYT mắc bệnh mạn tính bị mất tài sản, thuốc điều trị do mưa bão và ngập lụt; một số cơ sở khám chữa bệnh tiếp nhận người bệnh gặp nạn do lũ quét, sạt lở đất sau cơn bão số 3 không có thẻ BHYT, căn cước công dân, ứng dụng VssID, ứng dụng VNeID;... Để người tham gia BHYT được khám chữa bệnh kịp thời, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh thực hiện: Phân công cán bộ thường trực tại các cơ sở khám chữa bệnh, kịp thời giải quyết ngay các vướng mắc về thủ tục khám chữa bệnh BHYT của người bệnh (như: mất thẻ BHYT; không có giấy chuyển viện; mất thiết bị di động không có ứng dụng VssID, ứng dung VNeID;…) để đảm bảo tất cả người bệnh BHYT được khám chữa bệnh ngay, kịp thời; Phối hợp với ngành Y tế, các cơ sở khám chữa bệnh và các cơ quan liên quan có các giải pháp để đảm bảo thuốc, thiết bị y tế phục vụ người bệnh (mua sắm trực tiếp, điều chuyển thuốc, thiết bị y tế…), kịp thời chuyển ngay bệnh nhân lên tuyến trên nếu cơ sở không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn; tổ chức khám chữa bệnh BHYT, cấp thuốc cho các trường hợp do điều kiện không thể đến được cơ sở khám chữa bệnh; Tạm ứng đầy đủ, kịp thời kinh phí khám chữa bệnh BHYT cho các cơ sở khám chữa bệnh, đảm bảo công tác khám chữa bệnh BHYT được thông suốt, tuyệt đối không để tình trạng cơ sở khám chữa bệnh thiếu kinh phí khám chữa bệnh BHYT.
Sau khi cơn bão Yagi đi qua, cơ quan BHXH đã khẩn trương tổ chức chi trả lại các chế độ BHXH cho người hưởng, đảm bảo công tác chi trả ít bị gián đoạn nhất, người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH được kịp thời ngay cả dưới tác động của bão lũ. Đặc biệt, để khắc phục những khó khăn trong công tác chi trả do tình hình ngập lụt, tạo điều kiện thuận lợi cho những người hưởng ở các địa bàn chịu ảnh hưởng nặng nề trong bão lũ được nhận chế độ kịp thời để duy trì cuộc sống, cơ quan BHXH đã tổ chức chi trả tại nhà, giúp người hưởng nhanh chóng nhận được các chế độ BHXH; thể hiện trách nhiệm và sự quan tâm của cơ quan BHXH đối với việc đảm bảo đời sống của người dân trong giai đoạn khó khăn này./.
Phạm Chính
Chi tiết >>
10 kết quả nổi bật ngành BHXH Việt Nam năm 2024
Video: BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban ...
BHXH Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế nâng cao ...
BHXH Việt Nam: Đồng hành cùng người tham gia, thụ hưởng ...
BHXH Việt Nam “dấu ấn” nổi bật trong xây dựng, hoàn thiện ...
Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam năm 2024: Lợi ích thiết ...
(Video) 10 kết quả nổi bật ngành BHXH Việt Nam năm 2024
(Audio) 10 kết quả nổi bật ngành BHXH Việt Nam năm 2024
Bạn có thể cho biết ý kiến về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin của BHXH Việt Nam?
Bạn có hài lòng với nội dung thông tin cung cấp trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam?