Hiệu quả từ cải cách TTHC của ngành BHXH
21/04/2017 12:00 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
“Nỗ lực của ngành BHXH trong cải cách TTHC và ứng dụng CNTT đã đem lại thuận lợi, giúp người dân và DN không phải chen chúc, xếp hàng chờ đợi làm thủ tục nộp hồ sơ, nhận kết quả như trước...”- đó là nhận định của bà Nguyễn Thị Cúc- Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế, trưởng đoàn khảo sát tình hình cải cách TTHC về BHXH.
Kết quả khảo sát cải cách TTHC trong lĩnh vực thuế, BHXH vừa được tổ chức tại nhiều DN cho thấy, 100% DN đánh giá cao nỗ lực của cơ quan BHXH trong việc thực hiện nhiệm vụ này. Đặc biệt, ngành BHXH đã nỗ lực ứng dụng CNTT; thực hiện giao dịch điện tử. Bắt đầu triển khai từ quý I/2015, đến nay toàn quốc đã có trên 90% DN thực hiện giao dịch điện tử; cá biệt có một số BHXH huyện của tỉnh Khánh Hoà đã đạt 100% DN thực hiện giao dịch điện tử. Bà Nguyễn Thị Cúc- Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế cho biết: Việc thực hiện giao dịch điện tử đã mang lại lợi ích to lớn cho chính DN và cơ quan BHXH. Trước đây, DN phải mất thời gian đi lại, chờ đợi, thậm chí nhiều trường hợp phải đợi từ sáng đến chiều mới giao dịch được. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này đã không còn. Bên cạnh đó, cơ quan BHXH đã dành phần khó về mình khi tự bỏ chi phí chuyển phát những hồ sơ, giấy tờ không thực hiện gửi qua mạng. Đặc biệt, BHXH TP.Hà Nội đã phối hợp với Bưu điện xây dựng cơ sở dữ liệu liên thông để nhận hồ sơ từ các DN. Theo đó, DN chỉ đăng ký thời gian, địa điểm nhận hồ sơ; Bưu điện tập hợp dữ liệu cho bưu tá lấy hồ sơ; còn BHXH Hà Nội tiếp nhận, nắm bắt và kết nối thông tin. “Cách làm này không chỉ tạo thuận lợi, mà còn tiết kiệm chi phí cho Bưu điện, DN và cơ quan BHXH”- bà Cúc nhấn mạnh. Cũng theo bà Cúc, BHXH các địa phương còn triển khai tốt công tác hỗ trợ DN trong việc thực hiện giao dịch điện tử. Đơn cử, BHXH Hải Dương trực tiếp đến các DN đông lao động tham gia BHXH như Công ty TNHH May Tinh Lợi (sử dụng khoảng 8.000 lao động) để hướng dẫn trực tiếp. Đối với những DN nhỏ, BHXH tỉnh mời cán bộ phụ trách BHXH của DN đến cơ quan BHXH để được hướng dẫn trực tiếp quy trình sử dụng phần mềm. BHXH các địa phương như Đồng Nai, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Phú Yên, TP.HCM, Bình Dương… cũng kết nối chặt chẽ với các đơn vị tham gia BHXH, trường học, BV để tuyên truyền, ký kết quy chế phối hợp trong công tác giao dịch điện tử. Trong khi đó, theo VNPT TP.HCM, BHXH là một trong những đơn vị ứng dụng CNTT có hiệu quả nhất. Đơn cử, cùng một khối lượng công việc chốt sổ BHXH, trước đây phải huy động 20 người thực hiện trong vòng 2 tháng, thì hiện nay với số nhân viên ít hơn, nhưng chỉ mấy ngày đã có thể hoàn thành. Ngoài giao dịch điện tử, nhiều TTHC cũng được cơ quan BHXH quyết liệt cải cách, rút gọn nhằm tạo thuận lợi cho người tham gia BHXH như: Bỏ quy định ký 2 lần/năm với người nhận lương hưu qua ATM; chuẩn bị giao sổ BHXH cho NLĐ; chi trả tiền BHXH trực tiếp vào tài khoản người thụ hưởng… Đặc biệt, văn hóa ứng xử và phong cách phục vụ của CCVC ngành BHXH đã chuyển biến tích cực theo mục tiêu phục vụ người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT tốt nhất. “Qua khảo sát cho thấy, các DN có đông lao động tham gia BHXH đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan BHXH rất tốt, nhất là luôn ưu tiên tạo điều kiện cho DN. Năm 2014, Ngân hàng Thế giới đánh giá thời gian làm thủ tục BHXH của DN là 335 giờ/năm, nhưng nay giảm được hơn 285 giờ, xuống chỉ còn 52 giờ. Điều đó cho thấy nỗ lực rất lớn của ngành BHXH”- bà Cúc nhấn mạnh. Là đơn vị được chọn thí điểm chi trả trợ cấp thai sản qua tài khoản, Công ty Pouyen (Tân Bình, TP.HCM) cũng cho biết, phần lớn lực lượng lao động trong Công ty là nữ, nên việc áp dụng hình thức này đã giúp Công ty tiết kiệm được nhiều thời gian, qua đó tạo thuận lợi cho NLĐ… Theo tính toán của bà Cúc, cả nước hiện có gần 300.000 đơn vị tham gia BHXH. Nếu tính bình quân mỗi đơn vị bố trí một người làm BHXH (tiền công 1 giờ làm việc là 35.000 đồng), thì với việc giảm hơn 285 giờ/năm, thì số tiền các DN tiết kiệm được là rất lớn. Ngoài ra, gần 20.000 CBCCVC của ngành BHXH cũng tiết kiệm được nhiều thời gian để tăng cường cho công tác thanh tra, kiểm tra. Bà Cúc cũng cho rằng, trong thời gian tới, khi thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực giải quyết và chi trả các chế độ BHXH (dự kiến 1/1/2017) sẽ còn tiết kiệm và tạo thuận lợi nhiều hơn cho các DN.
Theo Báo BHXH
Chi tiết >>
BHXH Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế nâng cao ...
Các ca khúc đạt giải Đặc biệt, giải A và giải B ...
BHXH Việt Nam tổ chức hội nghị Giao ban trực ...
Bắc Giang sớm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về BHXH, ...
Diễn tập ứng cứu khẩn cấp sự cố an toàn thông tin khu vực ...
Người dùng đã có thể đăng nhập Cổng Dịch vụ công BHXH Việt ...
Bản tin Audio số 39 - Tuần 4 tháng 11/2024
Trường Đào tạo nghiệp vụ BHXH tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày ...
Bạn có thể cho biết ý kiến về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin của BHXH Việt Nam?
Bạn có hài lòng với nội dung thông tin cung cấp trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam?