Đảng ủy Bộ Tài chính: Triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số”

24/11/2025 08:35 AM


Đảng ủy Bộ Tài chính vừa ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” những tháng cuối năm 2025 và năm 2026, với trọng tâm là nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng số và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số toàn diện.

Trong năm 2025 và 2026 tỷ lệ cán bộ ngành tài chính phải có hiểu biết về chuyển đổi số, nắm vững kiến thức, kỹ năng số và an toàn trên không gian mạng lần lượt là 80% và 100%.

Kế hoạch này nếu rõ, mục đích của phong trào là nhằm phổ cập tri thức cơ bản về chuyển đổi số, kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (gọi chung là cán bộ) và cộng đồng doanh nghiệp; góp phần nâng cao nhận thức, hình thành thói quen, kỹ năng ứng dụng công nghệ số trong công việc và đời sống; thúc đẩy quá trình chuyển đổi số toàn diện, đồng bộ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể và động lực của chuyển đổi số; bảo đảm nguyên tắc “không ai bị bỏ lại phía sau” trong tiến trình chuyển đổi số trong các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.

Mục tiêu cụ thể của Kế hoạch: Trong năm 2025 và 2026 tỷ lệ cán bộ phải có hiểu biết về chuyển đổi số, nắm vững kiến thức, kỹ năng số và an toàn trên không gian mạng lần lượt là 80% và 100%.

Kế hoạch cũng đề ra 05 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chính để các Cấp uỷ, tổ chức đảng, các đơn vị triển khai thực hiện.

Thứ nhất, về công tác lãnh đạo, chỉ đạo: Các cấp ủy đảng, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ xây dựng kế hoạch hưởng ứng thống nhất, rộng khắp toàn Ngành. Lồng ghép thực hiện Phong trào “Bình dân học vụ số” vào kế hoạch triển khai đề án, chương trình liên quan đến chuyển đổi số của Bộ, các đơn vị thuộc Bộ. Rà soát, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật nhằm tạo hành lang pháp lý khuyến khích người dân, doanh nghiệp, tổ chức tham gia học tập, bồi dưỡng kỹ năng số qua Nền tảng học trực tuyến “Bình dân học vụ số”; thu hút cộng đồng, doanh nghiệp công nghệ, các tổ chức xã hội tích cực tham gia hiệu quả Phong trào;...

Thứ hai, về triển khai Nền tảng học trực tuyến “Bình dân học vụ số”. Triển khai các chương trình đào tạo trên Nền tảng bảo đảm kết nối kỹ thuật, hỗ trợ chuyên môn và chia sẻ dữ liệu trong phạm vi quản lý nhà nước của Bộ. Nghiên cứu, phối hợp với Bộ Công an và các đơn vị liên quan đánh giá phương án đầu tư hệ thống Nền tảng số thực hiện Phong trào Bình dân học vụ số theo hình thức công tư. Tổng hợp, rà soát và bố trí kinh phí triển khai Kế hoạch đối với các nhiệm vụ, giải pháp được cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư kinh phí như: xây dựng và duy trì nền tảng học trực tuyến mở đại trà (MOOCs), kinh phí triển khai hỗ trợ tổ công nghệ số cộng đồng, mạng lưới đại sứ số, mô hình chợ số - nông thôn số,...

Thứ ba, về phổ cập kiến thức, kỹ năng số. Tổ chức biên soạn tài liệu, xây dựng chương trình đào tạo, khóa học trực tuyến phù hợp với từng nhóm đối tượng. Tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp thực hành, rèn luyện, ứng dụng kỹ năng số ngay trong quá trình tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính, khai thác thông tin, sử dụng dịch vụ công và các tiện ích số trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ…

Thứ tư, về đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền. Đăng tải tin, bài, phóng sự chuyên đề về chuyển đổi số và Phong trào “Bình dân học vụ số” trên Báo, Tạp chí, Cổng thông tin điện tử của Bộ, các phương tiện thông tin đại chúng và cổng/trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ. Tổ chức “Ngày hội toàn ngành Tài chính học tập số” vào 10/10 hằng năm, kết hợp hội thảo – tọa đàm – lớp học trực tuyến…

Thứ năm, về công tác thi đua, khen thưởng. Phát hiện, biểu dương, tôn vinh, khích lệ, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, nhiều đóng góp trong triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số”.

Với việc ban hành Kế hoạch này, Đảng ủy Bộ Tài chính nhấn mạnh: chuyển đổi số không chỉ là trang bị công nghệ mà quan trọng hơn là nâng cao năng lực con người, đưa kỹ năng số trở thành một tiêu chuẩn bắt buộc trong toàn Ngành. Bên cạnh đội ngũ cán bộ, phong trào cũng hướng tới người dân và doanh nghiệp - những đối tượng trực tiếp sử dụng dịch vụ do Bộ cung cấp. Việc phổ cập kiến thức số, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp giảm thủ tục, giảm tiếp xúc trực tiếp, tăng tính minh bạch và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận chính sách thuận tiện hơn./.

Nguyễn Duy