BHXH Việt Nam: Sẵn sàng triển khai nhiệm vụ phục vụ chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 01/7/2025
29/06/2025 09:17 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Từ ngày 01/7/2025, mô hình chính quyền địa phương hai cấp (cấp tỉnh và cấp xã) sẽ chính thức được triển khai trên phạm vi toàn quốc. Trong bối cảnh chuyển đổi mang tính lịch sử này, BHXH Việt Nam đã và đang khẩn trương, nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ, đảm bảo phục vụ đầy đủ, kịp thời và thông suốt quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính, xây dựng bộ máy chính quyền ở nước ta. Không chỉ tinh gọn tổ chức bộ máy, chính quyền 2 cấp còn là bước chuyển sâu về phân cấp, phân quyền, nâng cao hiệu lực và hiệu quả điều hành ở cơ sở.
Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội XV đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi, với số phiếu rất cao. Theo đó xác lập mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (cấp tỉnh và cấp xã) thống nhất trong cả nước, phân định rõ nhiệm vụ, thẩm quyền và cơ cấu tổ chức bộ máy của từng cấp chính quyền.
Ngay sau đó, Chính phủ, Bộ Nội vụ đã ban hành loạt văn bản hướng, phân định rõ nhiệm vụ, thẩm quyền và cơ cấu tổ chức bộ máy của từng cấp chính quyền; thiết lập cơ sở pháp lý đầy đủ cho mô hình chính quyền địa phương.
Trong bối cảnh đó, BHXH Việt Nam đã và đang khẩn trương, nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ, sẵn sàng mọi nguồn lực triển khai hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Toàn hệ thống đã sẵn sàng tâm thế bước vào giai đoạn mới với quan điểm xuyên suốt “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể phục vụ”. Mỗi công chức, viên chức, người lao động được xác định là một “người phục vụ tận tâm”
Chủ trì Hội nghị giao ban cơ quan BHXH Việt Nam ngày 24/6/2025, Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, BHXH các khu vực khẩn trương, nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm phục vụ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Tinh gọn bộ máy tổ chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động
Một trong những nền tảng quan trọng cho sự sẵn sàng của BHXH Việt Nam là công tác sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Thời gian qua, được sự chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam đã chủ động triển khai việc sắp xếp tổ chức bộ máy. Từ ngày 01/03/2025, BHXH Việt Nam trở thành đơn vị đặc thù thuộc Bộ Tài chính. Theo Nghị quyết 08-NQ/ĐUBTC ngày 23/4/2025, Đảng ủy Bộ Tài chính chỉ đạo tổ chức lại 35 BHXH khu vực thành 34 BHXH tỉnh, thành phố, không tổ chức BHXH cấp huyện; chuyển đổi BHXH cấp huyện thành BHXH cơ sở thuộc BHXH tỉnh, thành phố để quản lý trên địa bàn một số đơn vị hành chính cấp xã. Đây là nền tảng, bước chuẩn bị cơ bản để BHXH Việt Nam sẵn sàng triển khai nhiệm vụ phục vụ chính quyền địa phương 2 cấp.
Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã chủ động triển khai việc sắp xếp tổ chức bộ máy, song song với việc tập trung mọi nguồn lực, đảm bảo vận hành thông suốt để triển khai nhiệm vụ và đã đạt được những kết quả tích cực ở tất cả các lĩnh vực hoạt động. Số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đều tăng so với cùng kỳ năm 2024; công tác chi trả và giải quyết chế độ BHXH, BHTN được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định…
Cụ thể, tính đến hết tháng 6 tháng năm 2025, toàn quốc số người tham gia BHXH ước đạt 20,78 triệu người; đạt tỷ lệ bao phủ là 44% lực lượng lao động (LLLĐ) trong độ tuổi; tăng 2,469 triệu người so với cùng kỳ năm trước (trong đó: BHXH bắt buộc là 18,18 triệu người, tăng 1,499 triệu người và BHXH tự nguyện là 2,59 triệu người, tăng 969 triệu người. Số người tham gia BHTN ước đạt 16,42 triệu người; đạt tỷ lệ bao phủ là 34,8% LLLĐ trong độ tuổi; tăng 1,451 triệu người so với cùng kỳ năm trước. Số người tham gia BHYT ước đạt 96,46 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ là 95,2% dân số; tăng 4,333 triệu người so với cùng kỳ năm trước.
Về giải quyết chế độ, chính sách, toàn hệ thống BHXH Việt Nam ước giải quyết cho 90.655 người hưởng các chế độ BHXH hằng tháng, tăng 132,56% so với cùng kỳ năm 2024; gần 4,4 triệu lượt người hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe, tăng 8,39% so với cùng kỳ năm 2024. Số lượt khám chữa bệnh BHYT gia tăng: Ước tính trong 6 tháng đầu năm 2025, cả nước có khoảng 95,59 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT, tăng 8,44%; số chi KCB BHYT là 76,1 nghìn tỷ đồng, tăng gần 10 nghìn tỷ đồng (14,8%) so với cùng kỳ năm 2024.
Chủ động, khẩn trương triển khai các nhiệm vụ
Những con số ấn tượng nêu trên cho thấy, trong bối cảnh hoàn thiện và sắp xếp bộ máy, BHXH Việt Nam vẫn đảm bảo hoạt động thông suốt, không gián đoạn, và đặc biệt là không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách. Đây chính là nền tảng vững chắc, thể hiện sự sẵn sàng của toàn hệ thống BHXH Việt Nam khi triển khai nhiệm vụ phục vụ chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 01/7/2025. Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng đã và đang chủ động, khẩn trương triển khai hàng loạt các nhiệm vụ trọng tâm, dự đoán từ sớm, từ xa những khó khăn có thể phát sinh.
Để đảm bảo phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về lĩnh vực BHXH, BHYT được kịp thời, thông suốt, đáp ứng yêu cầu mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 01/7/2025, Giám đốc BHXH Việt Nam đã chỉ đạo: Thành lập Tổ Công tác thường trực tại BHXH khu vực để chỉ đạo việc tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết, xử lý kịp thời các tình huống vướng mắc phát sinh trong triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. Thành lập các Tổ Công tác tại BHXH cơ sở, bám sát địa bàn, nhận định, đánh giá các địa điểm hành chính công phát sinh nhiều hồ sơ, tình huống cần xử lý để xây dựng phương án phân công, cử cán bộ chủ động, kịp thời thực hiện nhiệm vụ, xử lý tình huống phát sinh. BHXH các khu vực chủ động làm việc, phối hợp chặt chẽ với Bưu điện tỉnh, thành phố để nâng cao trách nhiệm nhiệm vụ trong thực hiện nhiệm vụ trong thực hiện hợp đồng bưu chính công ích phục vụ người dân và doanh nghiệp phù hợp với địa bàn, tình hình thực tế tại địa phương trong công tác tiếp nhận, chuyển phát hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC, không để gián đoạn, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân (đặc biệt đối với nhóm người yếu thế, các khu vực vùng núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng lõm sóng điện thoại, mạng Internet).
Về công tác truyền thông cần kịp thời thông tin đến người dân, người lao động, đơn vị sử dụng lao động về địa chỉ giao dịch, trụ sở, số điện thoại của cơ quan BHXH, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, liên hệ và thực hiện các thủ tục về BHXH, BHYT…
Toàn hệ thống BHXH Việt Nam đã sẵn sàng tâm thế bước vào giai đoạn mới với quan điểm xuyên suốt “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể phục vụ”
Đảm bảo phục vụ "phi địa giới hành chính"
Một trong những lo ngại của người dân khi sáp nhập đơn vị hành chính, triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là làm tăng khoảng cách đến các cơ quan hành chính, gây khó khăn trong việc đi lại để giải quyết các TTHC.
Về vấn đề này, BHXH Việt Nam đã thực hiện nghiêm túc các quy định, chỉ đạo, hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tài chính theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 về việc thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, tuân thủ Công điện hỏa tốc số 90/CĐ-TTg ngày 17/6/2025 để đảm bảo sự linh hoạt về hình thức, phương thức tiếp nhận, phù hợp với đặc điểm địa lý, tập quán của nhân dân và tình hình từng địa bàn, khu vực.
Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, liên thông dữ liệu trong các hoạt động nghiệp vụ và đã đạt được nhiều kết quả tích cực; được các tổ chức, cá nhân ghi nhận, đánh giá cao trong việc tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp giao dịch với cơ quan BHXH.
Hiện nay, BHXH Việt Nam đã cung cấp 70 dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình và đã tích hợp 100% trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp; tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn phương thức nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí. Trong 6 tháng đầu năm 2025, toàn hệ thống BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và giải quyết 9.469.450 lượt hồ sơ với tỷ lệ hồ sơ giải quyết hoàn toàn trực tuyến đạt 80%. Đồng thời, với mô hình tổ chức mới mới gắn với chính quyền địa phương 2 cấp, BHXH Việt Nam đã tái cơ cấu các quy trình nghiệp vụ, liên thông với dữ liệu dân cư và dữ liệu các Bộ, ngành; cắt bỏ các giấy tờ thủ tục đã có dữ liệu (dân cư, căn cước, BHXH, đăng ký xe, giấy phép lái xe)… Trên cơ sở đó, đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính, theo đó nhiều thủ tục hành chính hiện nay người lao động có thể lựa chọn nộp tại bất kỳ cơ quan BHXH nào thuận tiện nhất. Đến thời điểm này, sau khi đã chủ động rà soát các chức năng chính của các phần mềm nghiệp vụ có liên quan đến việc liên cấp huyện, BHXH Việt Nam đã sẵn sàng phục vụ nhân dân theo mô hình địa phương 2 cấp.
Như vậy, việc thay đổi sắp xếp theo 2 mô hình BHXH tỉnh, thành phố và BHXH cơ sở (không tổ chức BHXH cấp huyện) không làm ảnh hưởng đến việc giải quyết chế độ, quyền lợi của người tham gia, người thụ hưởng. Trái lại, công tác hoàn thiện sắp xếp tinh gọn bộ máy hệ thống BHXH được thực hiện với quan điểm xuyên suốt "lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể phục vụ", hướng tới mục tiêu nâng cao sự hài lòng của người dân. Quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN tiếp tục được đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật và việc phục vụ của cơ quan BHXH sẽ tiếp tục được thực hiện tốt hơn với phương châm cải cách nhất, thuận tiện nhất./.
Phạm Chính
Chi tiết >>
Những điểm mới của chính sách BHXH tự nguyện theo ...
Những đối tượng mới tham gia BHXH bắt buộc theo ...
Video Đại hội đại biểu Đảng bộ BHXH Việt Nam lần ...
Đảm bảo tốt nhất quyền lợi người tham gia, thụ hưởng BHXH, ...
BHXH Việt Nam: Sẵn sàng triển khai nhiệm vụ phục vụ chính ...
Chính phủ ban hành Nghị định về giao dịch điện tử trong ...
BHXH các khu vực khẩn trương triển khai các nhiệm vụ phục ...
BHXH Việt Nam sẵn sàng triển khai Luật BHXH, Luật BHYT mới, ...
Bạn có thể cho biết ý kiến về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin của BHXH Việt Nam?
Bạn có hài lòng với nội dung thông tin cung cấp trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam?