Nâng cao chất lượng phục vụ người dân trên địa bàn Thủ đô

20/12/2018 02:30 PM


Là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa của cả nước, Thủ đô Hà Nội cũng là một trong những địa bàn có số người tham gia và hưởng chính sách BHXH, BHYT lớn nhất trong cả nước. Cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hành chính thông qua đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin là những giải pháp mà BHXH TP. Hà Nội đang triển khai mạnh mẽ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân trên địa bàn Thủ đô - Ông Vũ Đức Thuật, Phó Giám đốc BHXH TP. Hà Nội chia sẻ.

PV: Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động phục vụ định hướng hiện đại hóa toàn Ngành. BHXH TP. Hà Nội đã triển khai công tác này như thế nào để góp phần thực hiện những mục tiêu mà Ngành đang hướng đến và kết quả ra sao, thưa ông?

Ông Vũ Đức Thuật, PGĐ BHXH TP. Hà Nội: Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, của UBND Thành phố hướng tới mục tiêu phục vụ tốt nhất người dân và tổ chức trên địa bàn Thủ đô, BHXH TP. Hà Nội đã tích cực, khẩn trương, quyết liệt triển khai các hoạt động; cụ thể:

Tích cực triển khai các phần mềm nghiệp vụ thuộc lĩnh vực thu-sổ thẻ TST, lĩnh vực chế độ bảo hiểm xã hội TCS, lĩnh vực kế toán-chi trả KTTT; phần mềm quản lý và điều hành eoffice, phần mềm “một cửa điện tử”, Hệ thống thông tin giám định BHYT tại tất cả các đơn vị thuộc BHXH Thành phố và các đơn vị liên quan. Các phần mềm trên có ưu điểm nổi trội là cơ sở dữ liệu tập trung, làm việc trên môi trường mạng, có tính năng liên thông-kết nối-chia sẻ nên đã hỗ trợ rất tốt cho người sử dụng, hỗ trợ các nghiệp vụ chủ chốt tại các đơn vị, bộ phận từ đó giúp cho việc thực hiện nghiệp vụ, quản lý điều hành của các đơn vị được chính xác, kịp thời.

Đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong thủ tục cấp Giấy khai sinh - Nhập hộ khẩu - Cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi đạt theo Thông tư liên tịch số 05 và đang phối hợp với các Sở, Ngành của Thành phố triển khai thủ tục liên thông Khai tử- Xóa hộ khẩu-Giải quyết tuất/mai táng phí theo Quyết định số 1380/QD-TTg của Thủ tướng chính phủ.

Triển khai có hiệu quả giao dịch hồ sơ điện tử, tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính. BHXH TP. Hà Nội phối hợp chặt chẽ với Bưu điện Hà Nội và 7 đơn vị cung cấp dịch vụ I-VAN để triển khai giao dịch hồ sơ điện tử đến 67 nghìn đơn vị sử dụng lao động, nhận và trả kết quả tại trụ sở đơn vị thông qua dịch vụ bưu chính. Việc này đã trực tiếp hỗ trợ các đơn vị sử dụng lao động, giảm tối đa thời gian tiêu tốn cho công tác BHXH, BHYT từ khâu chuẩn bị hồ sơ-đi lại chờ đợi nộp hồ sơ và nhận kết quả, được các đơn vị sử dụng lao động đánh giá tốt.

Đang triển khai thí điểm việc kết nối với Ngân hàng thực hiện dịch vụ công mức độ 4 trong việc thu - nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của các đơn vị. Việc kết nối đã giúp rút ngắn thời gian, tiết kiệm nhân lực, phục vụ kịp thời cho công tác nghiệp vụ tại cơ quan BHXH cũng như các đơn vị sử dụng lao động.

Thí điểm ứng dụng kết nối dữ liệu giữa phần mềm xét duyệt các chế độ ngắn hạn với phần mềm quản lý thu và hệ thống thông tin giám định BHYT để kiểm soát việc giải quyết chế độ ốm đau, thai sản; xác định việc đi khám chữa bệnh, sinh con hay có được cấp thẻ BHYT trẻ em dưới 6 tuổi hay không. Từ kết quả thử nghiệm BHXH Thành phố đang xây dựng quy trình ứng dụng CNTT để ngăn chặn tình trạng trục lợi quỹ ốm đau, thai sản.

Với việc quyết liệt thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, của UBND Thành phố trong công cuộc hiện đại hóa, cải cách hành chính có thể khẳng định đến nay BHXH Thành phố Hà Nội đã thành công, đạt được kết quả tốt, là cơ sở để phục vụ tốt hướng tới sự hài lòng của người dân và đơn vị trên địa bàn.

Từ nhiều năm nay, BHXH TP. Hà Nội đang áp dụng “một cửa điện tử”. Vậy người dân và doanh nghiệp được hưởng những lợi ích gì từ hoạt động này, thưa ông?

Ông Vũ Đức Thuật: Hà Nội là địa phương có số đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp rất lớn với trên 6,5 triệu người tham gia BHYT, quản lý trên 70 nghìn đơn vị sử dụng lao động với gần 1,7 triệu lao động tham gia BHXH, tổ chức chi trả BHXH thường xuyên hàng tháng cho trên 550 ngàn người; và thực hiện chế độ BHYT mỗi tháng trên 1 triệu lượt bệnh nhân khám chữa bệnh.

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, BHXH Hà Nội đặc biệt coi trọng việc ứng dụng CNTT vào công tác nghiệp vụ, quản lý điều hành và đặc biệt là ứng dụng CNTT  vào công tác cải cách hành chính. Từ năm 2012, BHXH TP Hà Nội đã tiên phong trong việc xây dựng và triển khai áp dụng phần mềm “một cửa điện tử, phần mềm quản lý văn bản và điều hành; triển khai giao dịch hồ sơ điện tử. Đây là một bước cải tiến lớn trong công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện quản lý bằng phần mềm việc “ Tiếp nhận - Luân chuyển - Giải quyết - Trả kết quả” các hồ sơ thủ tục hành chính liên thông giữa các phòng, bộ phận nghiệp vụ và giữa BHXH Thành phố với BHXH các quận, huyện; hạn chế tình trạng thất lạc hồ sơ, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của từng khâu nghiệp vụ, góp phần công khai, minh bạch hóa quy trình giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, từ đó nâng cao tinh thần, thái độ và phong cách phục vụ của đội ngũ viên chức trong toàn hệ thống. Năm 2018 BHXH Thành phố giải quyết gần 9 triệu hồ sơ hành chính về BHXH, BHYT trong đó 100% thủ tục hành chính được thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thông qua hệ thống phần mềm “một cửa điện tử”, trên 97% hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn, trên 50% hồ sơ thực hiện giao dịch điện tử.  Người dân dễ dàng tra cứu hồ sơ, quá trình gải quyết, kết quả giải quyết rất công khai, minh bạch.

Kết quả đó đã tạo sự tin tưởng của người dân, đơn vị, doanh nghiệp góp phần quan trọng cải thiện môi trường kinh doanh của Thủ đô nói riêng và Quốc gia nói chung và thực sự hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp./.   

PV (Thực hiện)