BHXH TP Hồ Chí Minh: Đoàn kết, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2019

01/02/2019 09:35 AM


Năm 2018, BHXH TP Hồ Chí Minh đã nỗ lực, tập trung mọi biện pháp để thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, góp phần ổn định an sinh xã hội trên địa bàn TP. Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mến đã có cuộc trao đổi với Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam xung quanh nội dung này.

Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mến.

PV: Thưa ông, năm 2018, TP Hồ Chí Minh là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Ông có thể cho biết một số kết quả hoạt động nổi bật của BHXH TP trong năm vừa qua ?

Giám đốc BHXH TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mến:

Năm 2018, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của BHXH Việt Nam, của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh trong triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; cùng sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, địa phương và các cơ quan truyền thông đã phối hợp chặt chẽ với BHXH TP trong việc tuyên truyền chính sách pháp luật đến người dân và đơn vị sử dụng lao động. BHXH TP tập trung mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp thiết thực hiệu quả để hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Tính đến 31/12/2018, số người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn TP là 2.339.890 người, tăng 139.189 người (6,3%) so với năm 2017, tham gia BHYT 7.214.323 người, tăng 416.160 người (6,1%); tham gia BH thất nghiệp 2.243.790 người, tăng 52.589 người (2,4%); tham gia BHXH tự nguyện 5.440 người. Tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt 86,46%, vượt 1,86% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao; đồng thời vượt 1,26% so với Nghị quyết số 35 của Hội đồng nhân dân TP.

Tổng số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là 58.708.390 triệu đồng, tăng 14% so với năm 2017 và đạt 101,34% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Đặc biệt, tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp giảm mạnh với 1.815.322 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 1,85% so với số phải thu, giảm so với cùng kỳ năm trước là 1,78%, đây là chỉ tiêu giảm mạnh nhất từ trước đến nay.

Giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

PV: Được biết, TP Hồ Chí Minh là một trong những địa phương có số lượng người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đứng đầu cả nước. Ông có thể cho biết, việc bảo đảm quyền lợi cho người tham gia trên địa bàn TP được thực hiện như thế nào thưa ông?

Giám đốc BHXH TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mến:

Với số người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT lớn nhất trong cả nước, BHXH TP luôn đặt vấn đề giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu.

Năm 2018, BHXH TP đã giải quyết chế độ BHXH cho hơn 1,9 triệu lượt người, tăng 5,91% so với năm 2017. Thực hiện điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đóng BHXH đối với những hồ sơ hưởng chế độ hưu trí từ ngày 01/01/2018; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH theo thay đổi của mức lương cơ sở; điều chỉnh lương hưu cho lao động nữ theo Nghị định 153/2018/NĐ-CP.

BHXH TP thực hiện ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với 178 đơn vị. Ngoài ra, còn có 144 trạm y tế xã phường đã được triển khai KCB BHYT thông qua việc ký kết hợp đồng giữa cơ quan BHXH với bệnh viện tuyến quận huyện. Qua đó, đảm bảo người có thẻ BHYT được tham gia đăng ký KCB ban đầu và KCB BHYT một cách thuận tiện, nhanh chóng. Năm 2018, BHXH TP thanh toán cho 20,36 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT, tăng 9% so với năm trước, trong đó KCB ngoại trú 18,67 triệu lượt, KCB nội trú 1,69 triệu lượt, với chi phí 18.629 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2017.

Để tạo thuận lợi cho người dân, BHXH TP đã tiếp nhận, xử lý 10.106 hồ sơ thanh toán trực tiếp; tiếp nhận 6.235 hồ sơ giám định trực tiếp cho các tỉnh; cấp 2.422 giấy chứng nhận không cùng chi trả cho người tham gia BHYT.

BHXH TP cũng chú trọng hướng dẫn lập các biểu mẫu, thủ tục để người dân, doanh nghiệp dễ dàng thực hiện kê khai, tránh phải làm lại nhiều lần. Thực hiện khảo sát lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân bằng cách đặt thùng phiếu góp ý để nhằm phục vụ nhân dân được tốt hơn. Đối với doanh nghiệp thì thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại để lắng nghe, giải đáp kịp thời những khó khăn, vướng mắc liên quan đến quy định về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Đoàn viên thanh niên BHXH TP HCM tham gia Ngày thứ bẩy giải quyết TTHC.

PV: Một trong những điểm nhấn trong năm 2018 của BHXH TP. là những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ. Ông có thể cho biết vài nét về điều này?

Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mến:

Năm 2018, công tác cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin được BHXH TP chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ theo đúng tinh thần của Chính phủ, BHXH Việt Nam và của Thành ủy, UBND TP.HCM. Trong đó tập trung cải tiến quy trình giải quyết hồ sơ, nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của viên chức; nâng cao chất lượng giao dịch điện tử, tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua bưu điện; triển khai tin học hóa KCB BHYT…

BHXH TP thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính để kiến nghị với cấp có thẩm quyền cắt giảm và loại bỏ thủ tục không cần thiết từ 32 thủ tục xuống còn 28 thủ tục. Triển khai giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Hiện đã có 94.065 đơn vị đăng ký giao dịch bằng chữ ký số, đạt tỷ lệ 92,8%. Việc thực hiện giao dịch điện tử trong giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo thuận lợi cho đơn vị và người sử dụng lao động; các cơ sở khám chữa bệnh chuyển dữ liệu chi phí khám chữa bệnh lên Cổng Thông tin giám định giúp quản lý chặt chẽ, minh bạch nguồn quỹ, đảm bảo lợi ích cho người bệnh.

BHXH TP cũng củng cố, kiện toàn nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận Một cửa. Đồng thời, quán triệt đến từng viên chức chuyển đổi tác phong, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và doanh nghiệp. Phân công viên chức hướng dẫn tại bộ phận Một cửa và bộ phận tiếp công dân để giải quyết các trường hợp người dân đến liên hệ trực tiếp. Các trường hợp tham gia BHYT đang điều trị cấp cứu, người lao động ở các huyện ngoại thành, đi xuất cảnh, hồ sơ đến hạn về thất nghiệp được hướng dẫn quy trình giải quyết hồ sơ nhanh để giải quyết ngay, hoặc sớm hơn thời hạn.

BHXH TP khai thác và sử dụng có hiệu quả các phần mềm của BHXH Việt Nam vào công tác điều hành, quản lý và chuyên môn nghiệp vụ. Trong đó, phân cấp rõ quyền và trách nhiệm của từng cá nhân trong việc sử dụng phần mềm quản lý nghiệp vụ, đảm bảo minh bạch thông tin và bảo mật thông tin. Không những thế, BHXH TP còn chỉ đạo Tổ quản trị mạng nghiên cứu, đề xuất các giải pháp về bảo mật thông tin để nâng cao độ an toàn và cải thiện tốc độ truy xuất mạng.

BHXH TP chủ động, tích cực trong phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT.

PV: Từ những kết quả gặt hái thành công trong năm 2018, BHXH TP đặt ra những mục tiêu cũng như những giải pháp gì để tiến xa hơn trong năm 2019 thưa ông?

Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mến:

Năm 2019, BHXH TP tiếp tục chủ động tham mưu Thành ủy, HĐND, UBND TP triển khai thực hiện đồng bộ có hiệu quả chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn thông qua các văn bản chỉ đạo. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các sở, ngành, địa phương để giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn của tổ chức, cá nhân và cơ sở khám chữa bệnh.

Tập trung mọi nguồn lực để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT tại doanh nghiệp, đặc biệt là số doanh nghiệp mới thành lập và doanh nghiệp đang hoạt động nhưng chưa tham gia cho người lao động, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả chức năng thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp với tổ chức công đoàn để thực hiện chức năng khởi kiện; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm những đơn vị có hành vi vi phạm.

Chủ động phối hợp với ngành Bưu điện tổ chức khai thác BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về chế độ chính sách BHXH, BHYT để thu hút người dân, doanh nghiệp tham gia. Ngoài hình thức tuyên truyền trên website, băng rôn, đối thoại, hội nghị, phát tờ rơi,... lập thêm ứng dụng trên nền android để truyền tải tin tức, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến gần với người dân hơn.

BHXH TP tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc; khai thác có hiệu quả các phần mềm nghiệp vụ của BHXH Việt Nam. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thông qua hình thức giao dịch điện tử và qua dịch vụ bưu chính. Tiếp tục kiện toàn và sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Quán triệt viên chức, người lao động chuyển đổi tác phong, lề lối làm việc, chuẩn mực xử sự trong giao dịch với cơ quan, tổ chức và người dân. Phát động các phong trào thi đua nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

BHXH TP phấn đấu trong năm 2019 đạt được kết quả: Số người tham gia BHXH đạt 2.539.000 người, tương ứng tỷ lệ lực lượng lao động tham gia là 54%. Số người tham gia BHYT đạt 7.614.000 người, tương ứng tỷ lệ dân số tham gia là 89%. Số người tham gia BH thất nghiệp  là 2.355.435 người, tương ứng tỷ lệ lực lượng lao động tham gia là 52%. Số người tham gia BHXH tự nguyện là từ 15.000 đến 20.000 người. Số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đạt 66.000 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2018, trong đó phấn đấu tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp  dưới 1,85 % so với kế hoạch thu.

Bước sang năm mới 2019, cán bộ, công chức, viên chức BHXH TP đoàn kết, chung sức, chung lòng, với ý chí quyết tâm cao, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2019./.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

PV (thực hiện)