Công bố dịch vụ công thứ 725 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

01/07/2020 02:28 PM


Sáng nay, 1/7, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 725 về chứng thực bản sao điện tử từ bản chính và một số dịch vụ công trực tuyến thiết yếu cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) quý II/2020. Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, đại diện lãnh đạo các Bộ Công an, GTVT, Tư pháp, BHXH Việt Nam, Kho bạc Nhà nước, Tập đoàn VNPT... tham dự họp báo.

Ông Nguyễn Hoàng Phương - Phó Giám đốc Trung tâm CNTT BHXH Việt Nam giới thiệu về 02 dịch vụ thanh toán trực tuyến của Ngành BHXH trên Cổng DVC Quốc Gia.

Cụ thể, 6 dịch vụ công chính thức được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia từ hôm nay (1/7) bao gồm: Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; Đóng tiếp BHXH tự nguyện; Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình; Cấp đổi giấy phép lái xe mức độ 4; Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Cảnh sát giao thông (phạm vi toàn quốc); Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Thanh tra giao thông.

Dịch vụ đóng tiếp BHXH tự nguyện cho phép người dân nộp trực tuyến số tiền đóng BHXH tự nguyện của mình (hoặc người thân). Dịch vụ này giúp cắt giảm thời gian, chi phí đi lại, khuyến khích người dân tham gia, để tiến tới mục tiêu BHXH toàn dân. Theo báo cáo của Văn phòng Chính phủ, với trên 614.000 người tham gia BHXH tự nguyện hiện nay, nếu thực hiện đóng BHXH trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm hơn 209,5 tỷ đồng/năm. Đáng chú ý, cả nước hiện có khoảng 55 triệu người trong độ tuổi lao động, trong khi mới chỉ có gần 16,6 triệu người tham gia BHXH (cả bắt buộc và tự nguyện).

Cùng với đó, dịch vụ gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình sẽ cho phép người dân đóng tiền trực tuyến để gia hạn thẻ BHYT của mình hoặc người thân, giúp cắt giảm thời gian, chi phí đi lại. Nếu chỉ 50% số người trong tổng số hơn 17 triệu người tham gia BHYT hộ gia đình thực hiện gia hạn trực tuyến, thì số tiền tiết kiệm được hàng năm cũng lên tới hơn 724,6 tỷ đồng/năm.

Toàn cảnh buổi họp báo.

Dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính sẽ giúp cơ quan có thẩm quyền thực hiện chứng thực bản sao đúng với bản chính; đồng thời giúp đặt lịch hẹn với người dân, DN, góp phần giảm thời gian chờ đợi. Đặc biệt, bản sao điện tử bảo đảm tính nguyên vẹn, chính xác, có giá trị sử dụng thay cho bản chính để thực hiện trong nhiều giao dịch (trừ trường hợp pháp luật quy định khác). Đây là giải pháp giúp người dân, DN không phải nộp lại bản giấy để xác minh hồ sơ điện tử như hiện nay, từ đó thực hiện trực tuyến hoàn toàn đối với đa số các TTHC được cung cấp trên môi trường điện tử. Nếu tái sử dụng 30% kết quả chứng thực trong tổng số 102 triệu lượt chứng thực (số liệu báo cáo năm 2019), xã hội sẽ tiết kiệm được khoảng 428,4 tỷ đồng/năm...

Từ thời điểm khai trương ngày 9/12/2019 đến nay, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã tích hợp với 18 bộ, ngành, 63/63 địa phương, 12 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, trung gian thanh toán. Tiếp nhận, xử lý hơn 6.600 phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ, giải đáp hơn 14.800 cuộc gọi tới tổng đài.

Tính đến 28/6/2020, đã có hơn 178.000 tài khoản đăng ký và hơn 46,3 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và thực hiện dịch vụ; hơn 10,5 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái để phục vụ tra cứu, theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; hơn 151.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến từ Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó có 889 hồ sơ của người sử dụng lao động đề nghị hỗ trợ vay vốn hoặc hỗ trợ lao động tạm ngừng việc, nghỉ việc không hưởng lương do đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, mặc dù hệ thống thanh toán trực tuyến các nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công của Cổng Dịch vụ công quốc gia mới đưa vào thực hiện từ tháng 3/2020 nhưng đến nay, sau 3 tháng triển khai, đã tích hợp, cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến với 6 bộ, ngành và 31/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đã có hơn 2.100 lượt giao dịch thành công.

Từ kết quả trên cho thấy, số lượng người dân, doanh nghiệp đăng ký tài khoản, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia ngày càng tăng. Trong đó số lượng tài khoản đăng ký, số lượt truy cập tìm hiểu thông tin, thực hiện dịch vụ tăng gấp 2 lần, trung bình mỗi tháng có hơn 32 nghìn tài khoản đăng ký tham gia và 7,7 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin. Số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tăng gấp 90 lần so với thời điểm khai trương tháng 12/2019.

Việc tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, quý II/2020, đã tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia 564 dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, Văn phòng Chính phủ cùng với một số bộ, ngành như: Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp, BHXH Việt Nam… tập trung nghiên cứu, tái cấu trúc quy trình, xây dựng, hoàn thiện các dịch vụ công thiết yếu./.

PV