BHXH TP Đà Nẵng: Đi đầu trong chuyển đổi số, phục vụ người dân hiệu quả

23/08/2024 08:08 AM


Ngày 22/8, Đoàn công tác BHXH Việt Nam do Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh làm Trưởng đoàn đã kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số và Đề án 06 tại BHXH TP.Đà Nẵng.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh phát biểu tại buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc còn có đại diện Lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam; Lãnh đạo BHXH TP Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các phòng nghiệp vụ BHXH thành phố.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Lãnh đạo BHXH TP. Đà Nẵng cho biết, công tác chuyển đổi số và triển khai thực hiện Đề án 06 được BHXH TP. Đà Nẵng xác định là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần đẩy mạnh cải cách TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị SDLĐ, NLĐ, người dân tham gia và hưởng BHXH, BHYT, nhất là giảm thời gian, chi phí khi giao dịch với cơ quan BHXH; đồng thời nâng cao hiệu quả xử lý công việc của các đơn vị, CBVC cơ quan BHXH.

Tính đến tháng 7/2024, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua thẻ ATM đạt 59,22%; chi trả BHXH một lần qua ATM đạt tỷ lệ 99,33%; chi BH thất nghiệp qua ATM đạt tỷ lệ 100%; chi ốm đau thai sản, dưỡng sức và phục hồi sức khỏe qua ATM đạt 99,98%. Toàn thành phố có 624.602 người đăng ký tài khoản VssID (đạt tỷ lệ 56%). Trên địa bàn Đà Nẵng cũng có 26 cơ sở KCB cấp và kết nối Giấy khám sức khỏe lái xe lên Cổng tiếp nhận BHYT với 57.302 hồ sơ, 19 cơ sở cấp Giấy chứng sinh với 27.303 hồ sơ, 13 cơ sở cấp Giấy báo tử với 330 hồ sơ.

Tính đến 15/8/2024, BHXH TP.Đà Nẵng đã đồng bộ, tích hợp 1.081.700 người tham gia BHXH, BHYT với CSDL quốc gia về dân cư (đạt 99,3%); đã triển khai Hệ thống lưu trữ hồ sơ điện tử ngành BHXH; chia sẻ dữ liệu lĩnh vực BHXH trên Cổng dữ liệu TP.Đà Nẵng; tăng cường bảo đảm an toàn thông tin dữ liệu...

Để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ được giao, thời gian tới, BHXH TP.Đà Nẵng sẽ phát huy tối đa nền tảng, nguồn lực về cán bộ, cơ sở vật chất, CNTT trong các hoạt động quản lý, nghiệp vụ của Ngành để phục vụ tốt nhất DN và người dân. Đồng thời, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện, làm giàu CSDL quốc gia về bảo hiểm, mở rộng việc kết nối, chia sẻ với các tổ chức, cá nhân theo quy định.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của CBVC trong quá trình giải quyết TTHC; không yêu cầu người dân, DN cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được số hóa theo đúng quy định; duy trì, đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo an toàn hệ thống, an toàn thông tin mạng...

BHXH TP Đà Nẵng đã tổ chức thực hiện đầy đủ 4 dịch vụ công (DVC) thiết yếu trong 25 DVC tại Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và 3 DVC trong 28 DVC trực tuyến thiết yếu theo Quyết định số 422/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tính đến nay, 100% cơ sở KCB BHYT ở Đà Nẵng đã triển khai KCB bằng CCCD gắn chip, trung bình hằng tháng có khoảng 200.000 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD thành công phục vụ KCB BHYT.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo của BHXH TP.Đà Nẵng, các thành viên Đoàn công tác đều cho rằng, BHXH TP.Đà Nẵng là đơn vị đã và đang thực hiện rất tốt công tác chuyển đổi số và triển khai Đề án 06. Đồng thời, các thành viên Đoàn công tác cũng có những đóng góp, lưu ý đối với BHXH TP.Đà Nẵng trong việc triển khai công tác chuyển đổi số và Đề án 06, nhất là cần bám sát sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam và có sự phối hợp, đồng thuận của các sở, ban ngành, địa phương và người dân.

Giám đốc BHXH TP Đà Nẵng Nguyễn Trí Đại báo cáo tại buổi làm việc

Các thành viên Đoàn công tác cũng nhấn mạnh, hiện nay còn một số văn bản pháp lý đang trong giai đoạn rà soát, hoàn thiện nhằm đáp ứng yêu cầu triển khai chuyển đổi số. Do đó, trong quá trình triển khai các nhiệm vụ, còn có những vướng mắc, thiếu hành lang pháp lý; cơ sở vật chất hạ tầng CNTT của một số sở, ngành, địa phương liên quan chưa đồng bộ, nên chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu đề ra. Vì vậy, BHXH TP.Đà Nẵng cần ghi nhận và báo cáo kịp thời để BHXH Việt Nam có hướng xử lý, nhằm phục vụ người dân và DN tốt nhất.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh biểu dương BHXH TP.Đà Nẵng luôn là một trong những đơn vị thuộc top đầu của Ngành trong thực hiện công tác chuyển đổi số. Bằng chứng là, BHXH TP.Đà Nẵng đã được BHXH Việt Nam tặng Bằng khen về lĩnh vực này. “Đề án 06 là đề án quan trọng, đột phá để thực hiện việc xây dựng Chính phủ số, tạo ra nhiều tiện ích, dịch vụ, mang lại lợi ích thiết thực, phục vụ người dân, DN tốt hơn, hiệu quả hơn- đây chính là thước đo hiệu quả nhất cho quá trình chuyển đổi số của một tổ chức...”- Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh nhấn mạnh.

Theo Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh, những kết quả đạt được trong triển khai Đề án 06 của BHXH TP.Đà Nẵng đã mang lại những thay đổi mang tính “bước ngoặt” trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần kiến tạo và xây dựng ngành BHXH Việt Nam số, theo đúng định hướng Chính phủ số, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người dân. Đây cũng là tiền đề và động lực để BHXH TP.Đà Nẵng tiếp tục triển khai thành công các nhiệm vụ được giao trong thời gian tới...

Kim Oanh - Vũ Chức