BHXH Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng CNTT phục vụ người dân, NLĐ, NSDLĐ ngày càng tốt hơn
15/05/2025 09:06 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Nắm bắt xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu và định hướng, chiến lược chuyển đổi số Quốc gia, cũng như sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong kỷ nguyên mới, những năm qua, ngành BHXH Việt Nam đã quyết tâm đầu tư xây dựng hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) của Ngành theo định hướng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số; tích hợp, tập trung cấp quốc gia, hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế; với quy trình nghiệp vụ tự động hóa mức độ cao, được vận hành bởi nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao; đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày toàn diện hơn trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.
Một trong những mục tiêu được ngành BHXH Việt Nam chú trọng thực hiện là nâng cao nhận thức về chuyển đổi số tới toàn thể công chức, viên chức (CCVC) và người lao động (NLĐ) trong toàn Ngành. Theo đó, Ngành đã: cử cán bộ tham gia khóa đào tạo về nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; Tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành triển khai công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng năm 2024; Tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý khai thác, kết nối chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; Tổ chức nhiều hội nghị chuyên sâu, hội thảo quốc tế về chuyển đổi số trong lĩnh vực BHXH BHYT… Thường xuyên phối hợp truyền thông, cung cấp thông tin báo chí phản ánh các hoạt động của Ngành, trong đó có nhiều nội dung, kết quả về chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06, triển khai các nhóm dịch vụ công liên thông, phát triển ứng dụng VssID - BHXH số… Qua đó, ngày càng nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của CCVC và NLĐ, nhất là của những người đứng đầu các đơn vị trong Ngành về công tác chuyển đổi số.
Ngành BHXH Việt Nam đã triển khai 28 hệ thống phầm mềm, đảm bảo xử lý 100% quy trình nghiệp vụ của Ngành trên môi trường điện tử; 100% CCVC và NLĐ của Ngành được định danh và cấp chữ ký số phục vụ quản lý, giải quyết các hoạt động nghiệp vụ; 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của BHXH Việt Nam được thực hiện trên Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành điện tử - Eoffice. Qua đó, đảm bảo 100% văn bản trao đổi giữa các đơn vị được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng; 100% hồ sơ được tạo lập, lưu trữ chia sẻ dữ liệu điện tử theo quy định.
Toàn ngành cũng đã kết nối với hơn 13 nghìn cơ sở y tế trên toàn quốc để tiếp nhận dữ liệu thanh toán chi phí KCB BHYT. Đây là cơ sở quan trọng phục vụ cho quá trình triển khai Sổ sức khỏe điện tử. Hiện có hơn 621 nghìn doanh nghiệp giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Qua đó giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí thực hiện các thủ tục về BHXH, BHYT.
BHXH Việt Nam đã chú trọng nâng cấp, hoàn thiện ứng dụng VssID - BHXH số. Hiện toàn quốc có hơn 36 triệu tài khoản giao dịch điện tử, dùng để đăng nhập sử dụng ứng dụng VssID, hơn 5,5 triệu lượt sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để thực hiện các thủ tục KCB BHYT.
Đồng thời, tích hợp Trợ lý ảo vào Tổng đài Chăm sóc khách hàng với số điện thoại 1900.9068; qua đó, hỗ trợ người dân cấp lại mật khẩu tài khoản VssID. Phối hợp với Bộ Công an triển khai sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập, sử dụng tài khoản VssID. Đến nay, đã có hơn 20 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID. Với việc triển khai này của BHXH Việt Nam đã giúp người dân có thêm lựa chọn sử dụng tài khoản khi có nhu cầu khai thác thông tin, sử dụng thẻ BHYT, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID.
Trong lĩnh vực khám chữa bệnh (KCB) BHYT, đến nay 100% cơ sở KCB BHYT trên cả nước đã triển khai việc KCB BHYT bằng Căn cước công dân (CCCD) gắn chip (đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD). Tính đến tháng 4/2025, đã có hơn 207 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT.
BHXH Việt Nam cũng tích cực trong việc tích hợp và cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến. Đáng chú ý là các DVC: Triển khai liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Giải quyết mai táng phí, tử tuất. Tính đến 15/4/2025, toàn ngành đã xử lý 1.696.378 hồ sơ liên quan đến các thủ tục này. Phối hợp triển khai DVC Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng DVC quốc gia từ ngày 12/4/2022. Hệ thống của BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và trả quá trình đóng BHTN cho 787.863 trường hợp tính đến 15/4/2025. Trong đó, ban hành Danh mục 70 DVC trực tuyến toàn trình thuộc thẩm quyền giải quyết và đã cung cấp 100% trên Cổng DVC BHXH Việt Nam và tích hợp trên Cổng DVC Quốc gia, vượt 20% so với chỉ tiêu tại Chỉ thị số 04/CT-TTg.
Về việc đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt, tại kỳ chi trả tháng 4/2025, đã có 79,8% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân trên toàn quốc. Riêng khu vực đô thị, tỷ lệ này là khoảng 80%, vượt 20% so với chỉ tiêu của Thủ tướng Chính phủ.
Trong việc tích hợp thông tin, triển khai ứng dụng VNeID, BHXH Việt Nam đã phối hợp thành công cung cấp thông tin sổ BHXH lên ứng dụng VNeID, với hơn 38,8 triệu lượt truy vấn thành công tính đến nay. Ứng dụng VssID cũng đã được nâng cấp để tích hợp tài khoản VNeID, với hơn 21,3 triệu lượt sử dụng để đăng nhập tính đến nay.
BHXH Việt Nam cũng đang chủ động phối hợp Bộ Y tế, Bộ Công an thí điểm liên thông dữ liệu KCB BHYT, phục vụ triển khai Sổ Sức khỏe điện tử, giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại tích hợp trên ứng dụng VNeID.
Những thành quả trong công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam đã mang lại những lợi ích thiết thực không chỉ đối với người dân, doanh nghiệp mà với cả các cơ quan quản lý Nhà nước. Các tổ chức, cá nhân giảm thời gian, chi phí khi giao dịch với cơ quan BHXH. Các Bộ, ngành, địa phương được hưởng lợi từ việc kết nối, khai thác, chia sẻ dữ liệu với CSDL quốc gia về bảo hiểm; nâng cao tính chính xác và năng lực quản lý dựa trên dữ liệu; tạo điều kiện tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trên môi trường điện tử. Qua đó giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người dân.
Có thể nói, những kết quả chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 đã mang lại nhiều thay đổi mang tính “bước ngoặt” trong các hoạt động của ngành BHXH Việt Nam, góp phần kiến tạo và xây dựng ngành BHXH Việt Nam theo đúng định hướng về Chính phủ số, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia. Đây cũng là tiền đề và động lực để ngành BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai thành công các nhiệm vụ được giao trong thời gian tới./.
Thắng Trần
Những điểm mới nổi bật của Luật BHXH 2024
BHXH Việt Nam chi trả đầy đủ, kịp thời lương hưu, ...
Video: HĐQL BHXH họp thường kỳ quý I/2025 quyết ...
Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện chính sách ...
Chương trình “Không để ai bị bỏ lại phía sau – Xuân Ất ...
BHXH Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế nâng cao năng ...
Chương trình "Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có ...