Những khoản tiền người lao động được nhận khi nghỉ việc trong năm 2025
16/05/2025 10:18 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Tùy vào từng trường hợp, khi nghỉ việc trong năm 2025, người lao động có thể nhận được những khoản tiền sau: trợ cấp mất việc, trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp và các chế độ BHXH, BHTN…
Trợ cấp thôi việc
Đây là khoản tiền bắt buộc mà người sử dụng lao động phải chi trả cho người lao động làm việc liên tục từ 12 tháng trở lên khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định. Điều 46, Khoản 1 của Bộ Luật Lao động 2019 quy định mức trợ cấp thôi việc được tính bằng một nửa tháng tiền lương cho mỗi năm làm việc.
Khoản trợ cấp này không áp dụng cho những trường hợp người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về BHXH, hoặc tự ý bỏ việc không có lý do chính đáng từ 5 ngày làm việc liên tục trở lên.
Trợ cấp mất việc
Theo quy định tại Điều 47 Bộ luật Lao động 2019, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên và bị mất việc theo khoản 11 Điều 34 Bộ luật Lao động 2019. Mức trợ cấp được tính theo nguyên tắc: cứ mỗi năm làm việc, người lao động nhận một tháng tiền lương, nhưng tối thiểu phải bằng hai tháng tiền lương.
Tương tự như trợ cấp thôi việc, thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm cũng được xác định bằng tổng thời gian làm việc thực tế trừ đi thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian đã được chi trả trợ cấp thôi việc hoặc mất việc làm trước đó.
Mức trợ cấp mất việc làm là 01 tháng tiền lương cho mỗi năm làm việc, nhưng không được thấp hơn 02 tháng tiền lương.
Hình minh họa (nguồn:Internet)
Trợ cấp thất nghiệp
Theo Điều 50 Luật Việc làm năm 2013, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được xác định dựa trên thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Cụ thể, người lao động đóng đủ từ 12 tháng đến 36 tháng sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, cứ mỗi 12 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo, người lao động được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp, nhưng tổng thời gian hưởng không vượt quá 12 tháng.
Mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng được tính bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc.
Tiền lương cho những ngày làm việc chưa được thanh toán
Điều 48 Bộ luật Lao động quy định trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động. Theo đó, trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên.
Khoản 2, Điều 48 quy định, người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán tiền lương,... và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.
Khoản 3 Điều 48 quy định, người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động; Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu.
Tiền lương những ngày nghỉ phép còn lại
Khoản 3 Điều 113 Bộ Luật Lao động 2019 có quy định trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ,…
PV (tổng hợp)
Chi tiết >>
Những điểm mới nổi bật của Luật BHXH 2024
BHXH Việt Nam chi trả đầy đủ, kịp thời lương hưu, ...
Video: HĐQL BHXH họp thường kỳ quý I/2025 quyết ...
Video: Kỷ niệm 30 năm thành lập ngành BHXH Việt ...
10 kết quả nổi bật ngành BHXH Việt Nam năm 2024
Bạn có thể cho biết ý kiến về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin của BHXH Việt Nam?
Bạn có hài lòng với nội dung thông tin cung cấp trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam?