Hiệu quả từ áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008
16/10/2017 03:21 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
BHXH TP.Thanh Hoá là đơn vị có số đối tượng tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT đông nhất của tỉnh Thanh Hóa, hiện quản lý thu gần 2.300 đơn vị sử dụng lao động với gần 43.000 người tham gia BHXH, hơn 261.000 người tham gia BHYT, gần 28.000 người tham gia BH thất nghiệp với kế hoạch thu hàng năm gần 700 tỷ đồng, quản lý chi lương hưu và trợ cấp BHXH cho gần 36.000 người hưởng với số tiền chi hàng năm hơn 1.500 tỷ đồng, giám định KCB BHYT tại 07 cơ sở KCB.
Ban chỉ đạo ISO BHXH thành phố họp bế mạc đánh giá chất lượng nội bộ lần thứ 7.
Trong những năm qua, BHXH thành phố đã tích cực đẩy mạnh việc thực hiện Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước, Quyết định số 24/QĐ-BHXH ngày 18/6/2014 của Giám đốc BHXH thành phố Thanh Hóa về việc tự công bố và áp dụng, duy trì, cải tiến HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2008 theo hướng dẫn tại công văn 2060/BHXH-VP của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.
Xác định đây là vấn đề mới đối với các cán bộ, viên chức trong đơn vị, do vậy đơn vị đã đăng ký cho tất cả cán bộ, viên chức được tham gia lớp đào tạo nhận thức chung tại BHXH tỉnh, nhằm trang bị những kiến thức cơ bản về hệ thống quản lý chất lượng. Sau đợt đào tạo, với sự giúp đỡ của đơn vị tư vấn và sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo triển khai ISO của BHXH tỉnh, BHXH TP đã tiến hành khảo sát, tham khảo các quy trình khung để có để xây dựng quy trình nội bộ, nghiên cứu rà soát quy trình giải quyết thủ tục hành chính do BHXH Việt Nam ban hành. Cho đến thời điểm này, BHXH TP đã thực hiện rút gọn 17 thủ tục hành chính cấp huyện, cụ thể là: Lĩnh vực thu 04 thủ tục; lĩnh vực cấp sổ, thẻ 01 thủ tục; lĩnh vực thực hiện chính sách BHYT 04 thủ tục: lĩnh vực thực hiện chính sách BHXH 04 thủ tục; lĩnh vực chi 04 thủ tục. Công tác quản lý hành chính rõ ràng và khoa học hơn; các tài liệu được kiểm soát chặt chẽ, nhất là các văn bản liên quan tới xử lý công việc hàng ngày và hồ sơ ứng với từng nghiệp vụ. Đồng thời góp phần mang lại hiệu quả công việc cao hơn, minh bạch và tiết kiệm thời gian hơn.
Tiếp nhận hồ sơ tại tổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.
Sau gần 04 năm kể từ thời điểm bắt đầu áp dụng đến nay, BHXH TP luôn cam kết duy trì và cải tiến HTQLCL bằng nhiều hình thức khác nhau, trong đó công tác Đánh giá nội bộ là một hoạt động mang tính thường xuyên, liên tục của cơ quan. Theo định kỳ 06 tháng/lần, BHXH thành phố đã triển khai kế hoạch, chương trình đánh giá nội bộ tại tất cả các tổ nghiệp vụ trực thuộc.
Trong giai đoạn 2014-2016, số hồ sơ giải quyết TTHC đã thực hiện so với quy định trong các quy trình theo Hệ thống quản lý chất lượng là 154.446 hồ sơ. Tính đến hết tháng 9/2017, đơn vị đã tiếp nhận 30.438 hồ sơ, trong đó số hồ sơ đã giải quyết là 29.987 (đạt 98,5%), hồ sơ đang trong quá trình giải quyết là 451 hồ sơ; hồ sơ đã trả qua bưu điện là 19.856 hồ sơ (chiếm 66,2 % so với số hồ sơ đã giải quyết). Chất lượng dịch vụ hành chính công được kiểm soát chặt chẽ.
Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, song, quá trình triển khai thực hiện áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vẫn gặp phải không ít khó khăn. Nguyên nhân là do hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thay đổi liên tục nên các thủ tục, biểu mẫu phải thay đổi, thường xuyên cập nhật, bổ sung nội dung các quy trình.
Trong thời gian tới, BHXH TP tiếp tục xác định việc áp dụng HTQLCL ISO 9001:2008 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chương trình cải cách hành chính mà Ngành đề ra với mục tiêu phấn đấu nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ. Bên cạnh đó, cần phải tăng cường hơn nữa sự phối hợp với bưu điện cùng tham gia đổi mới cung ứng dịch vụ công để hoàn thiện một nền hành chính hiện đại, minh bạch và gần dân hơn./.
Tô Ngọc