Hướng dẫn thủ tục hưởng trợ cấp tuất hằng tháng
01/10/2025 11:06 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Trợ cấp tuất hằng tháng là một chế độ trong chế độ tử tuất của chính sách BHXH nhằm chia sẻ gánh nặng tài chính với gia đình có người thân qua đời.
Điều kiện hưởng trợ cấp tuất hằng tháng
Người lao động là công dân Việt Nam khi chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết thuộc một trong các trường hợp dưới đây thì thân nhân thuộc diện được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng:
- Có thời gian đóng BHXH bắt buộc từ đủ 15 năm trở lên;
- Đang hưởng lương hưu hoặc đang tạm dừng hưởng lương hưu mà trước đó có thời gian đóng BHXH bắt buộc từ đủ 15 năm trở lên;
- Chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động;
- Đang hưởng hoặc đang tạm dừng hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng với mức suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.
Thân nhân thuộc diện giải quyết trợ cấp tuất hằng tháng:
Thân nhân của những người lao động là công dân Việt Nam theo quy định tại khoản 1 Điều 86 Luật Bảo hiểm xã hội được hưởng trợ cấp hằng tháng bao gồm:
- Các con bao gồm cả con khi người mẹ đang mang thai mà người cha chết, con khi lao động nữ mang thai hộ đang mang thai mà người cha hoặc người mẹ nhờ mang thai hộ chết thì được hưởng đến khi đủ 18 tuổi;
- Con bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;
- Vợ, chồng đủ tuổi theo quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động. Vợ, chồng chưa đủ tuổi theo quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động mà bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;
- Cha đẻ, mẹ đẻ; cha đẻ, mẹ đẻ của vợ hoặc của chồng; thành viên khác của gia đình đủ tuổi theo quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động mà người lao động nêu trên đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình;
- Cha đẻ, mẹ đẻ; cha đẻ, mẹ đẻ của vợ hoặc của chồng; thành viên khác của gia đình chưa đủ tuổi theo quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên mà người tham gia BHXH đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình.
⁕ Không áp dụng trợ cấp tuất hằng tháng đối với thân nhân là người đang hưởng tiền lương và tham gia BHXH bắt buộc hoặc đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng, trợ cấp hằng tháng mà mức hưởng bằng hoặc cao hơn mức tham chiếu, không bao gồm khoản trợ cấp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng.
Ảnh minh họa
Về quy trình, thủ tục hưởng trợ cấp tuất hằng tháng, Quyết định số 863/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ có hiệu lực từ ngày 01/7/2025, đã quy định như sau:
Trình tự thực hiện
Bước 1: Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, người đang hưởng hoặc đang tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng chết thì thân nhân nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.
Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc chết thì thân nhân nộp hồ sơ quy định cho người sử dụng lao động.
Bước 2:
Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ thân nhân của người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc chết, người sử dụng lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.
Bước 3:
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Cách thức thực hiện: Thân nhân có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH, gửi qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công.
Hồ sơ cần chuẩn bị
Đối với thân nhân của người đang tham gia BHXH bắt buộc hoặc đang bảo lưu thời gian đóng BHXH: (1) Sổ BHXH; (2) Bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao giấy báo tử hoặc bản sao quyết định của Tòa án tuyên bố là đã chết; (3) Tờ khai của thân nhân; (4) Bản chính hoặc bản sao biên bản điều tra tai nạn lao động đối với trường hợp chết do tai nạn lao động; bản sao bệnh án điều trị bệnh nghề nghiệp đối với trường hợp chết do bệnh nghề nghiệp; (5) Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa hoặc bản sao giấy xác nhận mức độ khuyết tật đặc biệt nặng có thể hiện kết luận của Hội đồng giám định y khoa ghi rõ tỷ lệ phần trăm suy giảm khả năng lao động đối với thân nhân bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.
Đối với thân nhân của người đang hưởng lương hưu hoặc đang tạm dừng hưởng lương hưu hoặc trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng đã nghỉ việc bao gồm: (1) Bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao giấy báo tử hoặc bản sao quyết định của Toà án tuyên bố là đã chết; (2) Tờ khai của thân nhân; (3) Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa hoặc bản sao giấy xác nhận mức độ khuyết tật đặc biệt nặng có thể hiện kết luận của Hội đồng giám định y khoa ghi rõ tỷ lệ phần trăm suy giảm khả năng lao động đối với thân nhân bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.
Kết quả thủ tục: Cơ quan BHXH sẽ ban hành Quyết định hưởng trợ cấp tuất hằng tháng nếu hồ sơ hợp lệ. Người dân không phải nộp lệ phí.
Để tìm hiểu thêm thông tin, vui lòng liên hệ cơ quan BHXH nơi gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ./.
Phạm Chính