Thực hiện “Năm dân vận chính quyền 2019”: Nhiều kết quả trong 06 tháng đầu năm
11/06/2019 09:33 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Chiều 10/6, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương phối hợp với Ban cán sự đảng Thanh tra Chính phủ và các cơ quan liên quan tổ chức hội nghị giao ban đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019, trọng tâm là kết quả công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người, kéo dài.
Tiếp nhận, giải quyết hàng nghìn vụ việc
Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, những tháng đầu năm 2019, thực hiện “Năm dân vận chính quyền”, các cục, vụ, đơn vị, các cấp ủy trực thuộc Thanh tra Chính phủ đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện công tác dân vận chính quyền gắn với chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị. Các đơn vị đã phát huy tính chủ động, nâng cao đạo đức công vụ, thực hiện nghiêm pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; hướng dẫn, đôn đốc, chỉ đạo, giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của người dân.
Theo đó, 5 tháng đầu năm 2019, trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã tiếp 8.049 công dân đến trình bày 1.643 vụ việc; trong đó, khiếu nại 990 vụ việc, tố cáo 227 vụ việc, phản ánh và kiến nghị 426 vụ việc. Ban Tiếp công dân Trung ương đã phát hành 730 văn bản hướng dẫn công dân và 138 văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; có 34 báo cáo lãnh đạo Thanh tra Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo về các vụ việc phức tạp; tiếp nhận 52 công văn phúc đáp của các bộ, ngành địa phương.
Về các đoàn đông người, trong 5 tháng đầu năm 2019, Trụ sở tiếp công dân Trung ương đã tiếp 217 lượt đoàn đông người, đến từ 34 địa phương với 178 vụ việc; lãnh đạo Thanh tra Chính phủ trực tiếp tiếp đối với 4 vụ việc đặc biệt phức tạp.
Công tác xử lý đơn thư, Thanh tra Chính phủ đã tiếp nhận 5.704 đơn thư của công dân, đã xử lý 5.434 đơn, còn 270 đơn đang xử lý. Qua xử lý đơn đã phát hành 1.735 văn bản hướng dẫn, 256 văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết, trong đó lãnh đạo Thanh tra Chính phủ chuyển 20 vụ việc đến các cục, vụ, đơn vị để kiểm tra, xem xét theo địa bàn được phân công phụ trách.
Tập trung xử lý những vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định khiếu nại, tố cáo là một trong những quyền cơ bản của công dân, là phương tiện để công dân bảo vệ quyền và lợi ích hơp pháp của mình, là một trong những phương thức công dân giám sát hoạt động của bộ máy Nhà nước. Đồng thời, công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo có mối quan hệ chặt chẽ với công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan hành chính Nhà nước. Thực hiện tốt, hiệu quả công tác này không những bảo đảm quyền, củng cố lòng tin của dân với chính quyền mà còn góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh.
Ghi nhận nhiều kết quả tích cực đã đạt được thời gian qua, tuy nhiên theo đồng chí Trương Hòa Bình tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là còn tồn đọng nhiều vụ việc khiếu kiện đông người, kéo dài. Qua rà soát, hiện trên toàn quốc có 221 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm, vụ việc các cơ quan có ý kiến khác nhau về biện pháp giải quyết.
Vì vậy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho biết, thời gian tới Ban Cán sự đảng Chính phủ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban Dân vận Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Tổ công tác do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ làm Tổ trưởng để trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo phức tạp, kéo dài.
Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai nhấn mạnh: Mục tiêu cuối cùng trong thực hiện “Năm dân vận chính quyền” là để giảm bớt khiếu kiện, khiếu nại, giảm bớt những vụ việc phức tạp, đông người, kéo dài, tạo sự tin tưởng của người dân. Cùng với đó, phải nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp trong quá trình thực thi pháp luật và giải quyết khiếu nại, tố cáo; khi nhân dân đồng thuận, tin tưởng, ủng hộ thì sẽ giảm nhanh các vụ việc khiếu nại, tố cáo và khiếu kiện đông người. Trưởng Ban Dân vận Trung ương bày tỏ tin tưởng 6 tháng cuối năm Thanh tra Chính phủ và các địa phương, đơn vị liên quan sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, bảo đảm người dân tăng thêm sự tin tưởng, ủng hộ chính quyền; tập trung rà soát đánh giá 221 vụ việc còn tồn tại, từ đó giám sát xem nơi nào làm tốt, nơi nào thực hiện chưa tốt để sớm có biện pháp xử lý...
PV
Chi tiết >>
BHXH Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế nâng cao ...
Các ca khúc đạt giải Đặc biệt, giải A và giải B ...
BHXH Việt Nam tổ chức hội nghị Giao ban trực ...
BHXH tỉnh Phú Thọ: Tăng cường các giải pháp thực hiện công ...
Tiếp nhận và bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng Hội đồng quản lý ...
(Video) BHXH Việt Nam chủ động hội nhập, tăng cường hợp tác ...
BHXH Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế nâng cao năng lực ...
Quy định mới trong quản lý hoạt động khoa học và công nghệ ...
Bạn có thể cho biết ý kiến về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin của BHXH Việt Nam?
Bạn có hài lòng với nội dung thông tin cung cấp trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam?