Hà Nội: Phân cấp giải quyết chế độ tử tuất đến BHXH quận, huyện

03/04/2019 03:22 PM


Từ ngày 01/4/2019, BHXH TP.Hà Nội đã phân cấp cho BHXH 30 quận, huyện, thị xã trực tiếp giải quyết chế độ tử tuất cho thân nhân NLĐ, bảo lưu thời gian đóng BHXH, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, người tham gia BHXH tự nguyện và người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn quản lý.

Giải quyết TTHC tại bộ phận "Một cửa" BHXH huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội

Theo BHXH TP.Hà Nội, việc phân cấp trên thực hiện theo Quyết định số 1380/QĐ-TTg ngày 18/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Đề án thực hiện liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí”; Công văn số 5933/VP-KSTTHC ngày 02/8/2018 của UBND TP.Hà Nội về việc thực hiện đề án liên thông các thủ tục hành chính; Công văn số 68/BHXH-CSBHXH ngày 7/01/2019 của BHXH Việt Nam về việc phân cấp giải quyết chế độ tử tuất.

Để chuẩn bị cho thực hiện nhiệm vụ, BHXH TP.Hà Nội đã tổ chức tập huấn công tác giải quyết chế độ BHXH cho hơn 150 cán bộ là lãnh đạo phụ trách và viên chức trực tiếp giải quyết chế độ chính sách tại các phòng nghiệp vụ và BHXH các quận, huyện, thị xã. Nội dung tập huấn gồm: Quy trình giải quyết hồ sơ hưởng chế độ tử tuất cho thân nhân NLĐ, bảo lưu thời gian đóng BHXH, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, người tham gia BHXH tự nguyện và người tham gia BHXH bắt buộc. Đồng thời, trao đổi kinh nghiệm, đưa ra những giải pháp xử lý vướng mắc trong hồ sơ tử tuất.

BHXH TP.Hà Nội yêu cầu, tất cả các CCVC trực tiếp làm nhiệm vụ giải quyết chế độ chính sách BHXH tại BHXH quận, huyện, thị xã cần nắm chắc quy trình, thủ tục, hồ sơ, nhất là với những quy trình, thủ tục mới được phân cấp; đồng thời tích cực trao đổi nâng cao trình độ nghiệp vụ trong quá trình thực thi công việc. Đặc biệt, cần nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân để giải quyết chế độ chính sách BHXH đầy đủ, kịp thời, đúng quy định./.

Phạm Chính