Em có mã số BHXH là 3620594158, đã đóng bảo hiểm ở công ty cũ từ tháng 01-2021 đến 08-2023. Nhưng khi nghỉ việc em chỉ nhận sổ bảo hiểm và không có tờ rơi BHXH kèm theo. Em muốn hỏi là việc không nhận được tờ rơi BHXH có ảnh hưởng gì không? Em có cần liên hệ lại công ty cũ để yêu cầu cấp lại tờ rơi BHXH cho em không ạ?
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời:
1. Khoản 5 Điều 21 Luật BHXH 2014 quy định: “Người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt HĐLĐ, HĐLV hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.
Theo Khoản 3, Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt như sau:
“Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, BH thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động.”
Từ những căn cứ trên, thì trách nhiệm chốt sổ BHXH do người sử dụng lao động thực hiện, đồng thời có sự phối hợp của cơ quan BHXH.
Qua kiểm tra theo thông tin bạn cung cấp trên hệ thống phần mềm của Bảo hiểm xã hội Việt Nam với mã số BHXH 3620594158 thì bạn có quá trình tham gia BHXH như sau:
Thời gian từ tháng 01/2021 đến tháng 11/2023 làm việc và đóng BHXH tại Công ty TNHH tư vấn và xây dựng công trình Thành An.
Thời gian làm việc và đóng BHXH tại Công ty TNHH tư vấn và xây dựng công trình Thành An đã được đơn vị đề nghị BHXH chốt sổ và in tờ rời cho bạn.
Đề nghị bạn liên hệ với Công ty cũ của bạn để nhận lại sổ và tờ rời quá trình tham gia BHXH.
2. Nếu mất sổ và tờ rời, bạn thực hiện cấp mất sổ theo hai cách sau đây:
2.1 Thực hiện cấp mất sổ, tờ rời BHXH trên VssID
Bước 1: Đăng nhập tài khoản VssID bằng mã số BHXH và mật khẩu do cơ quan BHXH cấp.
Bước 2: Tại trang Quản lý cá nhân, chọn Dịch vụ công.
Bước 3: Chọn Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin.
Bước 4: Tích chọn nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính và nhập địa chỉ cụ thể.
2.2 Thực hiện cấp mất sổ, tờ rời tại cơ quan BHXH
Theo Văn bản hợp nhất số 2525 ngày 15/8/2023 của BHXH Việt Nam thì thủ tục cấp lại sổ BHXH do mất và nộp hồ sơ cấp lại sổ BHXH được quy định như sau: - Về thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS). - Về số lượng hồ sơ: 1 bộ (Điều 27) - Người đang làm việc nộp cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH. - Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH: nộp cho cơ quan BHXH trên toàn quốc. (Điều 31). Ngoài ra, bạn có thể nộp hồ sơ trực tiếp, hoặc gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính cho bộ phận một cửa của BHXH quận/huyện/thị xã. Hiện nay thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bạn còn có thể thực hiện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn).
Chi tiết >>
1570089 lượt xem
1292964 lượt xem
727078 lượt xem
635809 lượt xem
564487 lượt xem
495412 lượt xem
481507 lượt xem