• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Ngọc Phương
Email:
phuong.le@hoangphongvn.net
Ngày gửi:
22/04/2024
Lĩnh vực:
Sổ BHXH - Thẻ BHYT
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Xin hỏi Công ty sau khi báo giảm nhân viên tham gia BHXH: giảm hẳn thì BHXH tự chốt sổ và tờ rời gửi cho Công ty không? hay Công ty phải làm thêm thủ tục xin Chốt sổ và cấp tờ rời nữa? Xin cám ơn.

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
29/05/2024
File đính kèm:
Câu trả lời:

347/TST-QLST

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 21 Luật BHXH số 58/2014/QH13 thì
đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm: “phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ
BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động
chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của
pháp luật”.
Vì vậy, khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động với đơn vị sử
dụng lao động thì đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm làm thủ tục xác nhận
thời gian đóng BHXH và phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người
lao động. Đơn vị cần lập hồ sơ báo giảm lao động bao gồm: Danh sách lao động
tham gia BHXH, BHYT, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS) gửi tới cơ quan
BHXH nơi tham gia đóng.