Tôi bắt đầu tham gia BHXH từ ngày 01/7/2017. Ngày 02/7/2017 tôi đi đường bị ngã xe và phải nằm viện điều trị từ ngày 02/7/2017 đến hết ngày 31/7/2017. Ngày 01/8/2017 tôi quay lại làm việc và nộp Giấy ra viện để thanh toán chế độ ốm đau. Nhưng cán bộ bảo hiểm của công ty tôi trả lời do tháng 7 tôi bắt đầu tham gia BHXH nhưng lại nghỉ ốm cả tháng nên không có căn cứ để thanh toán chế độ cho tôi và trả chứng từ về. Vậy cán bộ bảo hiểm công ty tôi làm như như thế có đúng không?
BHXH Việt Nam trả lời như sau:
Khoản 3 Điều 6 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2017 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc quy định:“Trường hợp người lao động bị ốm đau, tai nạn mà không phải tai nạn lao động hoặc nghỉ việc hưởng chế độ khi con ốm đau ngay trong tháng đầu thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà thời gian nghỉ việc từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì mức hưởng chế độ ốm đau được tính trên tiền lương tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của chính tháng đó”.
Đối chiếu với quy định nêu trên, Bạn bị ốm đau phải nghỉ việc ngay trong tháng đầu tham gia BHXH và sau đó tiếp tục làm việc đóng BHXH nên được hưởng chế độ ốm đau.
Chi tiết >>
1574112 lượt xem
1294867 lượt xem
727569 lượt xem
637768 lượt xem
565544 lượt xem
495747 lượt xem
482901 lượt xem