• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Phạm Huyền Trang
Ngày gửi:
07/10/2021
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Tôi tham gia đóng bảo hiểm từ tháng 1-7/2021, do dịch COVID nên tôi bị dừng làm việc cũng như bị dừng đóng bảo hiểm, vậy làm thế nào để tôi nhận được hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp từ Chính phủ

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt nam trả lời
Ngày trả lời:
20/10/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Về trình tự, thủ tục thực hiện hỗ trợ đối với người lao động theo quy định
tại Điều 3 Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 01/10/2021 của Thủ tướng
Chính phủ như sau:
1. Đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp:
a) Cơ quan bảo hiểm xã hội lập danh sách người lao động đang tham gia
bảo hiểm thất nghiệp theo Mẫu số 01, gửi người sử dụng lao động. Chậm nhất
đến hết ngày 20 tháng 10 năm 2021, cơ quan bảo hiểm xã hội hoàn thành việc
gửi danh sách đến tất cả người sử dụng lao động và công khai thông tin danh
sách người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ trên trang thông tin điện tử của
cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh.
b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách do cơ
quan bảo hiểm xã hội gửi đến, người sử dụng lao động công khai danh sách
người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ để người lao động biết, đối chiếu,
bổ sung thông tin (nếu có); lập và gửi danh sách người lao động có thông tin
đúng, đủ và người lao động tự nguyện không nhận hỗ trợ theo Mẫu số 02 đến cơ
quan bảo hiểm xã hội.
Người sử dụng lao động lập danh sách thông tin của người lao động cần
điều chỉnh theo Mẫu số 03 (nếu có), gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội, kèm theo
hồ sơ chứng minh thông tin điều chỉnh theo quy định pháp luật, chậm nhất đến
hết ngày 10 tháng 11 năm 2021.
c) Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách
người lao động đúng, đủ thông tin và trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận
8
được danh sách người lao động điều chỉnh thông tin do người sử dụng lao động
gửi đến, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động. Khuyến
khích chi trả thông qua tài khoản ngân hàng của người lao động.
Trường hợp không chi trả hỗ trợ, cơ quan bảo hiểm xã hội thông báo bằng
văn bản và nêu rõ lý do.
2. Đối với người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp
a) Người lao động đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp
huyện nơi người lao động có nhu cầu nhận hỗ trợ theo Mẫu số 04. Thời hạn tiếp
nhận đề nghị hỗ trợ chậm nhất đến hết ngày 20 tháng 12 năm 2021.
b) Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị hỗ trợ
của người lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ cho người lao
động, thời gian hoàn thành chậm nhất vào ngày 31 tháng 12 năm 2021. Khuyến
khích chi trả thông qua tài khoản ngân hàng của người lao động.
Trường hợp không chi trả hỗ trợ, cơ quan bảo hiểm xã hội thông báo bằng
văn bản và nêu rõ lý do
3. Sau ngày 30 tháng 11 năm 2021, người lao động thuộc đối tượng
khoản 1 Điều này chưa nhận được hỗ trợ thì người lao động thực hiện theo
quy định khoản 2 Điều này.
4. Hình thức thực hiện:
a) Trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ
công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN
hoặc ứng dụng Bảo hiểm xã hội số (VssID).
b) Thông qua dịch vụ bưu chính.
c) Trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện.
BHXH Việt Nam cung cấp thông tin quy định về trình tự thực hiện hỗ trợ
đối với người lao động theo quy định tại Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg để Bạn
đọc được biết