Do ảnh hưởng của dịch covid 19 công ty chúng tôi đã phải dừng hoạt động, toàn bộ người lao động phải nghỉ việc không hưởng lương từ tháng 8 năm 2021 đến hết tháng 9 năm 2021 và tạm ngưng đóng BHXH 2 tháng nghỉ đó. Tại sao người lao động thất nghiệp lại k được nhận gói hỗ trợ thất nghiệp?? trong khi đó lại hỗ trợ cho người lao động đang đóng BHTN tức là có việc làm, vì có việc có lương người ta mới đóng BHXH. Thử hỏi BHTN để làm gì??
- Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp: Tại Điều 49 Luật Việc làm quy định, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây: 1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây: a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng; 2. Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp làm việc theo Hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn; đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp làm việc theo Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng. 3. Đã nộp hồ sơ hưởng TCTN tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật Việc làm (cụ thể trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc). 4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây: a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; e) Chết. - Khoản 1, Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm quy định về mức hưởng và thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, như sau: + Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực 5 hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng BHTN theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV. + Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BHTN, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng. Như vậy, pháp luật về BHTN quy định người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp với mức hưởng và thời gian hưởng theo Khoản 1, Khoản 2 Điều 50 của Luật Việc làm khi đáp ứng được các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm. - Về gói hỗ trợ cho người ảnh hưởng do dịch Covid-19: Do Bạn không nêu rõ là gói hỗ trợ quy định tại văn bản nào và vấn đề Bạn băn khoăn về nội dung gì nên BHXH Việt Nam chưa có cơ sở trả lời cụ thể, đề nghị Bạn liên hệ với cơ quan BHXH tại địa phương cung cấp thông tin chi tiết để được tư vấn.
Chi tiết >>
1508901 lượt xem
1264929 lượt xem
719419 lượt xem
603803 lượt xem
548488 lượt xem
490838 lượt xem
461793 lượt xem