• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Nguyễn Thị Dung
Ngày gửi:
06/10/2021
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Do ảnh hưởng của dịch covid 19 công ty chúng tôi đã phải dừng hoạt động, toàn bộ người lao động phải nghỉ việc không hưởng lương từ tháng 8 năm 2021 đến hết tháng 9 năm 2021 và tạm ngưng đóng BHXH 2 tháng nghỉ đó. Tại sao người lao động thất nghiệp lại k được nhận gói hỗ trợ thất nghiệp?? trong khi đó lại hỗ trợ cho người lao động đang đóng BHTN tức là có việc làm, vì có việc có lương người ta mới đóng BHXH. Thử hỏi BHTN để làm gì??

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
15/10/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

- Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp: Tại Điều 49 Luật Việc làm quy
định, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất
nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp
sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm
việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi
chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp làm việc
theo Hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc xác định thời hạn hoặc không xác định
thời hạn; đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi
chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp làm việc theo Hợp đồng lao động
theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới
12 tháng.
3. Đã nộp hồ sơ hưởng TCTN tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định
tại khoản 1 Điều 46 của Luật Việc làm (cụ thể trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày
chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc).
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN,
trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ
sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.
- Khoản 1, Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm quy định về mức hưởng và thời
gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, như sau:
+ Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính bằng 60% mức bình quân tiền
lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa
không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực
5
hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương
tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng
BHTN theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm
chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV.
+ Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BHTN,
cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp,
sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp
nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Như vậy, pháp luật về BHTN quy định người lao động sẽ được hưởng trợ
cấp thất nghiệp với mức hưởng và thời gian hưởng theo Khoản 1, Khoản 2 Điều
50 của Luật Việc làm khi đáp ứng được các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm.
- Về gói hỗ trợ cho người ảnh hưởng do dịch Covid-19: Do Bạn không nêu
rõ là gói hỗ trợ quy định tại văn bản nào và vấn đề Bạn băn khoăn về nội dung gì
nên BHXH Việt Nam chưa có cơ sở trả lời cụ thể, đề nghị Bạn liên hệ với cơ quan
BHXH tại địa phương cung cấp thông tin chi tiết để được tư vấn.