Chào anh chị, tôi làm việc và được đóng BHXH đầy đủ từ 2017 đến nay, trường hợp tôi tạm nghỉ không lương 3 tháng 7,8,9, sau đó đến tháng 10 mới chính thức chấm dứt hợp đồng lao động và nghỉ việc tại cty thì tôi có đủ điều kiện nhận BHTN sau khi đã nghỉ việc từ tháng 10 không? Mức hưởng TCTN được tính theo trung bình 6 tháng lương gần nhất có đóng BH (tháng 1-tháng 6) hay 6 tháng liền kề ngày nghỉ việc (tháng 4- tháng 9)? Xin cám ơn.
Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp: Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm thì một trong các điều kiện để được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp là người lao động phải là người đang đóng bảo hiểm thất nghiệp. Theo khoản 4 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 12 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 như sau: 13 “2. Người lao động được xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau: a) Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của tháng chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội; b) Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội; c) Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà nghỉ việc do ốm đau, thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng, không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội; d) Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà nghỉ việc không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội; đ) Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội. Về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp: Điểm a khoản 1 Điều 8 Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/7/2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định: “Trường hợp những tháng cuối cùng trước khi thất nghiệp, người lao động có thời gian gián đoạn đóng bảo hiểm thất nghiệp thì 06 tháng liền kề để tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp là bình quân tiền lương của 06 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật”. BHXH Việt Nam cung cấp đến Bạn đọc thông tin quy định về điều kiện hưởng và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp nêu trên để Bạn đọc được biết và đối chiếu với điều kiện hưởng của bản thân
Chi tiết >>
1689675 lượt xem
1361564 lượt xem
740831 lượt xem
710669 lượt xem
595146 lượt xem
564137 lượt xem
552206 lượt xem