• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Hà Trần
Ngày gửi:
08/09/2021
Lĩnh vực:
BH thất nghiệp
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Chào anh chị, tôi làm việc và được đóng BHXH đầy đủ từ 2017 đến nay, trường hợp tôi tạm nghỉ không lương 3 tháng 7,8,9, sau đó đến tháng 10 mới chính thức chấm dứt hợp đồng lao động và nghỉ việc tại cty thì tôi có đủ điều kiện nhận BHTN sau khi đã nghỉ việc từ tháng 10 không? Mức hưởng TCTN được tính theo trung bình 6 tháng lương gần nhất có đóng BH (tháng 1-tháng 6) hay 6 tháng liền kề ngày nghỉ việc (tháng 4- tháng 9)? Xin cám ơn.

Trả lời bởi:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời
Ngày trả lời:
17/09/2021
File đính kèm:
Câu trả lời:

Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm thì một trong các điều kiện để
được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp là người lao động phải là người đang
đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Theo khoản 4 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP ngày 29/5/2020 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 12 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày
12/3/2015 như sau:
13
“2. Người lao động được xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp theo
quy định tại Điều 49 Luật Việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của tháng chấm dứt hợp
đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác
nhận trên sổ bảo hiểm xã hội;
b) Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của tháng liền kề trước
tháng chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và được cơ quan bảo
hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội;
c) Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao
động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm
việc mà nghỉ việc do ốm đau, thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng,
không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác
nhận trên sổ bảo hiểm xã hội;
d) Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao
động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm
việc mà nghỉ việc không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại
đơn vị và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội;
đ) Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao
động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm
việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ 14
ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan bảo hiểm xã hội
xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội.
Về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Điểm a khoản 1 Điều 8 Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày
31/7/2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định: “Trường hợp
những tháng cuối cùng trước khi thất nghiệp, người lao động có thời gian gián
đoạn đóng bảo hiểm thất nghiệp thì 06 tháng liền kề để tính mức hưởng trợ cấp
thất nghiệp là bình quân tiền lương của 06 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp
trước khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc
theo quy định của pháp luật”.
BHXH Việt Nam cung cấp đến Bạn đọc thông tin quy định về điều kiện
hưởng và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp nêu trên để Bạn đọc được biết và đối
chiếu với điều kiện hưởng của bản thân