Chào kênh " Hỏi Đáp " của BHXH Việt Nam: Em tham gia BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BHYT được 7 năm; hiện tại trong tháng 08.2021 em nghỉ việc nhưng do thời điểm hiện tại TPHCM đang thực hiện giãn cách xã hội nên em không thể liên hệ trực tiếp BHXH để được tư vấn, hướng dẫn. Kính mong BHXH tư vấn, hướng dẫn cho em về: 1. Cách thực hiện thủ tục, hồ sơ để được nhận trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp. 2. Em có thắc mắc nếu trường hợp em nhận trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp thì có thể nhận được BHXH xã hội một lần hay không ạ? Trong trường hợp nếu được thì mong BHXH hướng dẫn cho em thủ tục, hồ sơ - cách nhận BHXH một lần. Trường hợp nếu không thể nhận được BHXH xã hội một lần do em đã hưởng trợ cấp BH thất nghiệp mong BHXH giúp em tư vấn cho em hiểu trong trường hợp này ạ. Mong BHXH giải đáp sớm giúp em ạ! Em xin cảm ơn!
1. Cách thức thực hiện thủ tục, hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN). - Theo quy định tại khoản 3 Điều 49 Luật Việc làm thì người lao động nộp hồ sơ hưởng TCTN tại trung tâm dịch vụ việc làm. - Hồ sơ đề nghị hưởng TCTN theo quy định tại khoản 1, 3 Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 và khoản 6 Điều 1 Nghị định số 61/2020 ngày 29/5/2020 của Chính phủ bao gồm: 1. Đề nghị hưởng TCTN theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định. 2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; b) Quyết định thôi việc; c) Quyết định sa thải; d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động; g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã; h) Trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền thì thực hiện theo quy trình sau: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh gửi văn bản yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư xác nhận đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền. Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thuế, cơ quan công an, chính quyền địa phương nơi đơn vị sử dụng lao động đặt trụ sở chính thực hiện xác minh nội dung đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền. Sở Kế hoạch và Đầu tư gửi văn bản trả lời cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh về nội dung đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu xác nhận của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh. i) Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng đó. 3. Sổ BHXH. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 46 Luật Việc làm thì trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng TCTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập tại địa phương nơi người lao động muốn nhận TCTN để được xem xét, giải quyết hưởng TCTN. Theo Bạn trình bày thì Bạn đã nghỉ việc từ tháng 8/2021, tính đến nay (tháng 12/2021) Bạn đã quá thời hạn nộp hồ sơ nên không đủ điều kiện để hưởng TCTN. Thời gian đóng BHTN chưa được giải quyết hưởng trợ cấp sẽ được bảo lưu để tính hưởng TCTN lần sau khi đủ các điều kiện theo quy định. 2. Về việc hưởng BHXH một lần Trường hợp người lao động đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, nếu đủ điều kiện và có nhu cầu BHXH một lần thì vẫn được nộp hồ sơ giải quyết hưởng BHXH một lần tại cơ quan BHXH. Hồ sơ đề nghị giải quyết BHXH một lần theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH năm 2014, bao gồm: 1. Sổ bảo hiểm xã hội. 2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động. 3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây: a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp; b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài; c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp. 4. Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng theo quy định
Chi tiết >>
1689236 lượt xem
1361305 lượt xem
740789 lượt xem
710348 lượt xem
595068 lượt xem
563696 lượt xem
551849 lượt xem