Xin chào cán bộ cơ quan bảo hiểm xã hội, Tôi là Ngô Thị Yến có số bảo hiểm xã hội: 7914216648 . Tôi đã nghỉ việc từ ngày 01/07/2021 và hiện vẫn nghỉ việc tại nhà chưa tìm được công việc mới, tôi có dự định làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, tuy nhiên do công ty tôi vừa nghỉ việc chưa hoàn trả sổ bảo hiểm & quyết định nghỉ việc được do hồ chí minh giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 từ ngày 09/07/2021 và đang dự kiến giãn cách tới ngày 15/09/2021. Tôi sợ tới lúc đó công ty mới hoàn trả sổ bảo hiểm & quyết định nghỉ việc hoặc trong trường hợp xấu hơn thì công ty vẫn chưa hoàn trả sổ bảo hiểm & quyết định nghỉ việc và quá thời hạn trong vòng 3 tháng kể từ khi nghỉ việc là tới 01/10/2021 tôi vẫn chưa nhận được sổ bảo hiểm xã hội & quyết định nghỉ việc để làm thủ tục nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì tôi xin hỏi cơ quan bảo hiểm có phương hướng giải quyết như thế nào để tôi được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định không? Liệu tôi có thể nộp đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp trước trong thời hạn 3 tháng & bổ sung thêm quyết định nghỉ việc & sổ bảo hiểm xã hội sau khi nhận lại được từ công ty được không? Tôi xin cảm ơn!
* Về nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tại Khoản 1, Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp về nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định: “Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp”.
* Về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Đại dịch Covid-19
Tại Điểm 2, Mục III Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Đại dịch Covid-19 quy định: “Cho phép người lao động được gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện, thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng được thực hiện dưới hình thức gián tiếp (gửi thư điện tử, fax, qua đường bưu điện...) trong thời gian từ ngày 01 tháng 4 năm 2020 đến khi công bố hết dịch mà không phải xin xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn về việc xảy ra dịch bệnh trên địa bàn”.
BHXH Việt Nam cung cấp thông tin để bạn tham khảo, nếu bạn không đáp ứng đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được bảo lưu và cộng dồn khi bạn tiếp tục đóng BHXH, BHTN cho lần hưởng tiếp theo khi bạn đủ điều kiện theo quy định.
Chi tiết >>
1689229 lượt xem
1361304 lượt xem
740788 lượt xem
710348 lượt xem
595068 lượt xem
563689 lượt xem
551849 lượt xem